Home Tin Tức Thời Sự Cháy trong nhà thờ Việt Nam ở Louisiana, thiệt hại $200,000

Cháy trong nhà thờ Việt Nam ở Louisiana, thiệt hại $200,000 PDF Print E-mail
Tác Giả: Linh Nguyễn/Người Việt   
Thứ Ba, 13 Tháng 12 Năm 2011 15:39

Giáo xứ Thánh Antôn và Lê Văn Phụng là một giáo xứ lâu đời ở Baton Rouge

BATON ROUGE (NV) - Một vụ hỏa hoạn trong khuôn viên một nhà thờ đông giáo dân Việt Nam ở Louisiana gây thiệt hại hơn $200,000 và phải mất từ 3 tới 5 tháng mới sắp xếp xong được.
 

 Tòa nhà ICM trong khuôn viên giáo xứ Thánh Antôn và Lê Văn Phụng ở Baton Rouge, Louisiana, bị cháy khiến 90% nhà ở bị hư hại. (Hình: WAFB-TV)
 

“90% nhà ở bị hư hại,” theo lời Linh Mục Giuse Nguyễn Việt Hưng, hiện giữ chức vụ tổng phụ trách, nói với báo Người Việt.
 
Trận hỏa hoạn diễn ra vào khoảng 7 giờ chiều, tại nhà thờ giáo xứ Thánh Antôn và Lê Văn Phụng là nhà thờ Việt Nam lớn nhất ở Baton Rouge.
 
Sở Cứu Hỏa cho biết trận cháy khởi đầu từ trên tầng 2 một tòa nhà chung cư tọa lạc phía sau nhà xứ. Trong tòa nhà này có 21 căn chung cư và một số văn phòng. Tòa nhà này mang tên “ICM building,” tức là Dòng Nhập Thể Tận Hiến Truyền Giáo.
 
Linh Mục Hưng, ICM, cho biết hiện nay giáo xứ phải tìm chỗ để dọn đi. “Hiện đang tìm chỗ cho 4 cha và 4 thầy, chắc phải mất từ 3 đến 5 tháng mới hoạt động lại được.”
 
Lý do, theo Linh Mục Hưng, là “không dễ tìm ra một nơi để làm nhà nguyện, phòng họp ngay được.”
 
Hiện nay chưa có con số những người có mặt trong tòa nhà lúc hỏa hoạn xảy ra, nhưng giới chức thẩm quyền cho đài truyền hình WAFB của địa phương biết, mọi người đều thoát ra ngoài bình yên. Có một người nhảy ra từ một cửa sổ tầng 2.
 
Cơn hỏa hoạn đốt cháy 3 căn trên lầu. Các căn khác bị khói làm hư hại. Một số căn ở tầng dưới bị thiệt hại do nước cứu hỏa chảy xuống.
 
Công ty thầu sửa sang lại tòa nhà này cho báo Người Việt biết chi phí xây sửa lại sẽ phải trên $200,000. Ông Chris Self, quản lý dự án cho công ty Belfor Restoration liệt kê thiệt hại: “Mái nhà bị hư hại, tầng 2 cũng bị hư. Tầng trệt bị nước do cứu hỏa cũng bị hư hại.”
 
Giáo xứ Thánh Antôn và Lê Văn Phụng là một giáo xứ lâu đời ở Baton Rouge, mang tên Thánh Antôn từ năm 1920. Người Việt Nam dọn tới giáo xứ này ngay từ những tháng cuối năm 1975 khi mới từ trại tị nạn ra. Nhiều người trong số các gia đình Công Giáo Việt Nam đầu tiên hiện vẫn còn sinh sống tại Baton Rouge.
 
Năm 2000, Giám Mục Alfred Hughes giáo phận Baton Rouge chính thức đổi tên xứ Thánh Antôn thành xứ Thánh Antôn và Lê Văn Phụng “để nói lên sự hợp nhất của cộng đồng Công Giáo Việt Nam với giáo xứ,” theo trang web gxvnbatonrouge.org của giáo xứ.

Trang web này cũng cho biết, “Ðây là giáo xứ duy nhất của giáo phận Baton Rouge mang tên một thánh tử đạo Việt Nam.” Tên tiếng Anh của giáo xứ là “Sts. Anthony of Padua & Emmanuel Lê Văn Phụng Parish.”