Home Tin Tức Thời Sự Công ty nước ngoài giảm tuyển dụng ở TQ

Công ty nước ngoài giảm tuyển dụng ở TQ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 13 Tháng 12 Năm 2011 22:57

Lương nhân công ở miền đông Trung Quốc đã tăng cao hơn so với các vùng khác

 

Các hãng nước ngoài giảm kế hoạch tuyển dụng ở nội địa Trung Quốc do lo ngại về khu vực euro và khả năng thắt chặt kinh tế vĩ mô ở Trung Quốc.

Một khảo sát vừa công bố hôm 13/12 cho thấy việc giảm tuyển dụng diễn ra nhiều nhất ở các vùng lục địa với mức lương thấp hơn các vùng khác trong đó có các tỉnh và thành phố duyên hải.

Trung Quốc đang tìm cách khuyến khích các công ty trong và ngoài nước chuyển và lục địa trong lúc giá lao động tăng cao ở những khu sản xuất phát triển hơn ở vùng đồng bằng sông Châu Giang và sông Dương Tử.

Khảo sát của công ty Manpower Group có trụ sở tại Milwaukee, Hoa Kỳ cho thấy nhu cầu về lao động vẫn cao ở các vùng nội địa nhưng giảm đáng kể so với các tháng trước đây.

"Hiện vẫn có sự gia tăng những công ty có ý định tuyển dụng ở Trung Quốc. Nhưng chúng ta phải nhớ rằng chỉ số này thấp hơn nhiều so với trong quá khứ," ông Francois de Yrigoyen, phó tổng giám đốc của Manpower Group nói với hãng tin Reuters.

"Giá nhân công đã tăng cao tới mức về mặt chi phí nó không còn hiệu quả để hoạt động ở miền đông và các công ty phải chuyển tới miền tây và tới những vùng hợp lý."

Theo khảo sát của Manpower, khoảng một nửa trong số hơn 4.250 công ty Trung Quốc và nước ngoài được khảo sát nói họ không có kế hoạch thay đổi số nhân công.

Một phần năm nói rằng họ sẽ tuyển thêm nhân viên trong khi một phần năm khác nói họ còn chưa chắc chắn về kế hoạch tuyển dụng.

Trong khi đó trong quý I của năm trước, 44% dự định sẽ tuyển dụng thêm trong khi 43% nói họ giữ nguyên số lao động.

Nhìn chung hầu hết các công ty nước ngoài đại diện cho 41 nước tham gia khảo sát đều giảm dự định tuyển dụng so với một năm trước.

Công nhân lo lắng

Sự sụt giảm hiện nay diễn ra sau ba năm tăng trưởng liên tục nhất là ở các vùng miền trung và miền tây.

Các tỉnh nội địa cũng cạnh tranh với nhau để thu hút các công ty.

Số liệu của Manpower cho thấy thủ phủ Thành Đô của Tứ Xuyên và Trường Sa của Hồ Nam bị đại đô thị Trùng Khánh qua mặt.

Chuyện các công ty chuyển khỏi những vùng duyên hải đã khiến cho lao động tại đây mà phần đông là dân nhập cư từ chính các tỉnh nội địa, ở vào thế kẹt.

Những thay đổi này xảy ra vào lúc mà xuất khẩu của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Một loạt cuộc đình công đã diễn ra trong mấy tuần qua ở Quảng Đông và Thượng Hải, hai trung tâm sản xuất chủ yếu phục vụ xuất khẩu của Trung Quốc.

Các công nhân lo ngại họ sẽ mất việc làm khi các công ty chuyển trụ sở tới những vùng có giá nhân công rẻ hơn.