Home Tin Tức Thời Sự Quốc Hội Mỹ đạt thỏa thuận ngân sách quốc phòng

Quốc Hội Mỹ đạt thỏa thuận ngân sách quốc phòng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 14 Tháng 12 Năm 2011 15:08

 Cho quân đội giam giữ thành phần khủng bố tình nghi có liên hệ với al-Qaeda

  WASHINGTON (AP) -Quốc Hội Mỹ vừa đạt thỏa thuận về ngân sách quốc phòng trị giá $662 tỉ trong đó có kèm theo các điều khoản buộc phải chuyển cho quân đội giam giữ thành phần khủng bố tình nghi có liên hệ với al-Qaeda, kể cả những người bị bắt trên lãnh thổ Mỹ.

  Binh sĩ Mỹ tại Kuwait chuẩn bị về nước, sau khi rút khỏi Iraq. Quốc Hội vừa đạt thỏa thuận ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ trị giá $662 tỉ. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Các nhà lập pháp hy vọng rằng sự sửa đổi ngôn từ vào giờ chót của họ sẽ làm hài lòng Tổng Thống Barack Obama và sẽ tránh được việc phủ quyết.
 
Các nhà lãnh đạo hai ủy ban quốc phòng ở lưỡng viện Quốc Hội vào chiều Thứ Hai loan báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận về điều khoản liên quan đến việc có nên coi thành phần tình nghi khủng bố là tù nhân chiến tranh hay tội phạm hình sự.
 
Trước sự yêu cầu thay đổi từ chính Tổng Thống Obama và các cố vấn an ninh quốc gia của ông, các nhà lập pháp đưa thêm các trường hợp miễn thi hành vì lý do an ninh quốc gia và các thay đổi khác mà hy vọng rằng sẽ khiến cho phía hành pháp chấp thuận toàn bộ dự luật.
 
Nói chung, dự luật này sẽ cung cấp một ngân sách quốc phòng trị giá $662 tỉ để trả lương cho lính, mua võ khí, tài trợ các chương trình an ninh quốc gia trong Bộ Năng Lượng cũng như cho hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan trong tài khóa, vốn đã khởi sự từ ngày 1 Tháng Mười năm nay.
 
Phản ánh tinh thần tiết kiệm trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn cũng như do các cuộc chiến hiện đang đi vào giai đoạn kết thúc, chi phí quốc phòng tài khóa này ít hơn khoảng $27 tỉ so với con số ông Obama yêu cầu và ít hơn $43 tỉ so với con số Quốc Hội cấp cho Bộ Quốc Phòng tài khóa trước.