Home Tin Tức Thời Sự OPEC tăng mức sản xuất, dầu thô xuống giá

OPEC tăng mức sản xuất, dầu thô xuống giá PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 15 Tháng 12 Năm 2011 18:06

Bộ trưởng Dầu Khí Libya cho biết hiện nay đã được 1 triệu thùng/ngày 

NEW YORK (Bloomberg) - Dầu thô xuống giá hôm Thứ Tư sau khi Tổ Chức Các Quốc Gia Xuất Cảng Dầu Lửa (OPEC) quyết định tăng lượng sản xuất lên 30 triệu thùng/ngày.
 

 Một cơ sở dầu lửa ở Iran. (Hình: AP)

Tại thị trường New York, giá một thùng dầu loại West Texas Intermediate giảm 5% còn $94.90.

Tuy vậy, một số phân tích gia thị trường tin rằng giá dầu sẽ vẫn còn tương đối cao trong những tháng tới vì Âu Châu cần tái bổ sung kho dầu dự trữ, nhu cầu năng lượng trên thế giới gia tăng và khả năng xảy ra khủng hoảng ở Iran là bóng mây hãy còn ám ảnh.
 
OPEC, gồm 12 thành viên, nói rằng hạn ngạch mới đủ bao gồm cho sản lượng của các thành viên trong đó có Libya và Iraq đang hồi phục sau chiến tranh.

Ban điều hành OPEC cũng cho biết các thành viên khác như Saudi Arabia cần giảm bớt sản lượng cho phù hợp với hạn ngạch 30 triệu thùng/ngày.
 
Bộ trưởng dầu lửa của Saudi Arabia, ông Ali al-Naimi, cho biết quốc gia này đang sản xuất 10 triệu thùng mỗi ngày, nhiều hơn năm ngoái, nhưng vẫn còn dưới khả năng 12.5 triệu thùng/ngày, và nước ông tự điều chỉnh mức sản xuất theo tình hình.
 
Dầu của Libya do các cơ sở thuộc tổ hợp ENI của Ý sản xuất, trước nội chiến chiếm khoảng 1/3 sản lượng dầu thô của Libya. Theo dự kiến, Libya sẽ trở lại mức sản xuất như cũ vào Tháng Sáu tới. Trước xung đột, Libya sản xuất 1.6 triệu thùng/ngày và bộ trưởng Dầu Khí Libya cho biết hiện nay đã được 1 triệu thùng/ngày.
 
Bất trắc lớn nhất của OPEC là sự căng thẳng giữa các quốc gia Tây phương và Iran, nước đứng thứ ba trong OPEC về xuất cảng dầu hỏa. (HC)