Home Tin Tức Thời Sự Tòa án quân sự xử Bradley Manning, người lộ tin Wikileaks

Tòa án quân sự xử Bradley Manning, người lộ tin Wikileaks PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 17 Tháng 12 Năm 2011 18:41

 Binh Nhì Manning bị cáo buộc tội tiết lộ hàng trăm ngàn đề mục nhạy cảm

FORT MEADE, Maryland (AP) -Tòa án quân sự bắt đầu phiên xử Binh Nhì Bradley Manning, người bị cho tiết lộ bí mật của chính phủ qua trang mạng của WikiLeaks.

  

Hằng trăm người biểu tình bên ngoài tòa án quân sự nơi đang diễn ra cuộc xử án Binh Nhì Bradley Manning ở Fort Meade, Maryland, hôm Thứ Bảy, 17 tháng 12. (Hình: AP/Jose Luis Magana)
 

Trong phiên xử hôm Thứ Bảy, Manning lắng nghe các luật sư và nhân chứng bàn cãi về khuynh hướng đồng tính của anh, xem liệu việc này có đóng phần nào trong tội trạng anh đang bị truy tố không.
 
Bên công tố nêu ra trường hợp Manning là đầu mối của những bí mật quân sự lẫn ngoại giao mà WikiLeaks thu thập được rồi đem phát tán trên khắp thế giới. Hai nhà điều tra hình sự quân đội là nhân chứng đầu tiên của chính phủ.
 
Luật sư biện hộ của Manning chất vấn hai nhân chứng, hỏi họ chứng cớ nào cho thấy anh ta là đồng tính không. Một nhân chứng khai, bà biết Manning là đồng tính ngay cả trước khi bà đi Baghdad để thu thập chứng cớ. Manning từng có lúc đóng nhiệm sở tại thủ đô của Iraq.
 
Manning từng xác nhận mình là đồng tính khi 'chat' trên mạng.
 
Bên biện hộ muốn chứng tỏ Manning từng phải khổ sở khi là một người lính đồng tính, vào thời kỳ “don't ask don't tell,” khiến anh bị vấn đề về cảm xúc lẫn tâm thần.
 
Quân đội đang mở cuộc duyệt xét để quyết định liệu bên công tố có đủ chứng cớ hầu đưa Manning ra xử án hay không. Trong khi đó các luật sư đại diện cho Manning đang cố loại Trung Tá Paul Almanza, không cho ông ngồi ghế chánh án vì tin ông này là người có thành kiến; tuy nhiên, tòa kháng án hôm Thứ Sáu đã phủ nhận yêu cầu này.
 
Cùng lúc ấy, luật sư đại diện cho trang mạng WikiLeaks lẫn người sáng lập Julian Assange cũng đang đòi hỏi tòa chống án cao nhất của quân đội, bảo đảm cho họ có được hai ghế tham dự phiên tòa xử Manning ở Fort Meade.
 
Binh Nhì Manning bị cáo buộc tội tiết lộ hàng trăm ngàn đề mục nhạy cảm, gồm báo cáo chiến cuộc ở Iraq và Afghanistan, công điện của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cùng một video bí mật quân sự, trong đó ghi lại vụ một trực thăng Mỹ tấn công ở Iraq vào năm 2007, gây thiệt mạng cho 17 người, trong đó có phóng viên hãng Reuters và người tài xế.
 
Nếu bị kết tội, Manning có thể bị án chung thân.
 
Chính phủ Obama nói những thông tin bị tiết lộ đe dọa đến nguồn tài liệu quí báu của quân đội lẫn ngoại giao, đồng thời gây căng thẳng đến mối bang giao giữa Hoa Kỳ và chính quyền các nước khác. (T.P.)