Home Tin Tức Thời Sự Ông Thaksin được cấp lại hộ chiếu

Ông Thaksin được cấp lại hộ chiếu PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 17 Tháng 12 Năm 2011 19:38

Hộ chiếu của ông Thaksin đã bị thu hồi dưới thời chính phủ tiền nhiệm 


Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra được trao lại hộ chiếu tại Abu Dhabi hồi tháng Mười năm 2011.

 Thái Lan đã cấp lại hộ chiếu cho cựu Thủ tướng nước này, ông Thaksin Shinawatra, người có mấy năm lưu vong ở nước ngoài.

Ông Thaksin được cấp hộ chiếu vào tháng Mười vì ông "không còn là một mối đe dọa cho đất nước nữa", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan nói với BBC.

Cựu Thủ tướng Thái Lan đã sống lưu vong để tránh án tù với tội danh lạm dụng quyền hạn khi đương quyền, vốn chống lại ông.

Hộ chiếu của ông Thaksin đã bị thu hồi dưới thời chính phủ tiền nhiệm, nhưng Thủ tướng Thái Lan hiện nay là bà Yingluck Shinawatra, em ruột của ông Thaksin.

Kể từ khi bà Yingluck lên nắm quyền vào tháng Tám, chính quyền của bà đã không giấu mong muốn đảo ngược quyết định của chính phủ tiền nhiệm, theo phóng viên BBC Rachel Harvey từ Bangkok.

Các đối thủ chính trị của ông Thaksin đã hết sức nỗ lực để chống lại việc phục hồi quốc tịch và vị thế của ông, vẫn theo phóng viên của chúng tôi.

Trực tiếp thách thức


Chính phủ Thái do bà Yingluck Shinawatra đứng đầu từ tháng Tám có ý định tái cấp hộ chiếu cho ông Thaksin.

Tin tức về cuốn hộ chiếu xuất hiện hôm thứ Sáu do chính phủ Thái Lan đã bị một dân biểu thuộc đảng Dân chủ đối lập thách thức trực tiếp tại Quốc hội.

Đầu tháng này, chính phủ có kế hoạch trao trả hộ chiếu cho ông Thaksin như "một món quà năm mới".

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Thái Lan nói với BBC rằng cuốn hộ chiếu được ban hành tại Abu Dhabi vào tháng Mười, nhưng quan chức này không xác nhận liệu cuốn sổ thông hành đã qua sử dụng hay chưa.

Chính phủ tiền nhiệm từng cáo buộc ông Thaksin khuyến khích, kích động các cuộc biểu tình ủng hộ ông và đã tước hộ chiếu của chính trị gia này vào năm 2009.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào năm 2006, khi ông đang ra nước ngoài công du.

Ông sống lưu vong ở Dubai và có các giấy tờ thông hành do Montenegro và Nicaragua cấp.