Home Tin Tức Thời Sự Cựu nhân viên của CIA trình làng cuộc chiến bí mật của ông Obama tại Syrie và Iran.

Cựu nhân viên của CIA trình làng cuộc chiến bí mật của ông Obama tại Syrie và Iran. PDF Print E-mail
Tác Giả: Nhữ đình Hùng lược dịch   
Chúa Nhật, 18 Tháng 12 Năm 2011 08:23

... toà Bạch Ốc gần đây đã cho cộng-đồng tình báo Mỹ nhiều chỉ thị,cho phép gia tăng các hoạt động mật nhằm chống lại Damas và Téhéran.

                 Philip Giraldi

Theo Philip Giraldi,một cựu viên-chức của CIA,chuyên gia về chống khủng bố, toà Bạch Ốc gần đây đã cho cộng-đồng tình báo Mỹ nhiều chỉ thị,cho phép gia tăng các hoạt động mật nhằm chống lại Damas và Téhéran.Theo ông ta, xét đến những chiến dịch tình báo chính hiện đang diễn ra ở Liban,điều này được đồng hoá với một chiến tranh bí mật nhằm chống IRAN và các đồng minh của họ ở Trung Đông.

Trên site antiwar.com,ông Giraldi cho biết từ 2008 Hoa Kỳ coi những "người canh phòng cách mạng IRAN" (gardien de la révolution iranien) như là một tổ chức khủng bố" . Điều này cho phép việc ám sát các cán bộ của họ.Ngay từ 2003,chánh-quyền Bush đã cho phép ngăn trở các hoạt động của đội 'canh phòng cách mạng' trong những vùng biên giới...vào năm 2007,một chỉ thị của Georges W. Bush cho phép tấn công các trang bị và các nhà nghiên cứu dính líu vào nguyên tử,cũng như phối hợp phát triển với Do Thái các 'virus điện toán" như Stuxnet" đã làm tê liệt chương trình "nguyên tử " Iran trong vòng cả tháng, đồng thời làm chậm trễ việc nghiên cứu ít nhất là 2 năm.

Theo Giraldi,các cuộc ám sát xảy ra trên đất Iran không do Hoa Kỳ hay Do Thái thực hiện vì các tình báo viên của họ không thể hoạt động trên đất Iran, nhưng do OMPI (Organisation des moudjahidines du peuple iranien),một tổ chức kháng chiến võ trang mà Liên Âu và MI-5 đã rút ra khỏi danh sách khủng bố vào các năm 2008 và 2009.Tổ chức này được tài trợ bởi hệ thống Anh và Saoudite và các nhóm li khai Joundallah và đảng PJAK của người Kurdistan.Như thế,các chỉ thị mới để chống Iran đã mở rộng các chiến dịch có sẵn trong mục tiêu làm nghẹt thở Iran bằng cách tạo ra các cuộc nổi dậy dọc theo suốt biên giới nước này.

Mặc dù có những lưu ý của Nga và Trung Hoa,ngay đối với Syrie,những việc can thiệp của nước ngoài là một điều có thực 'qua việc lập ra một hệ thống ngầm yểm trợ cho cuộc nổi dậy chống lại chánh quyền của Bachar Al-Assad'. Các quân phiến loạn hoạt động từ tỉnh Iskenderun của Thổ họ được cung cấp võ khí lấy từ phần thặng dư của Libye và được vận chuyển thẳng bằng phi cơ của OTAN,600 chiến đấu quân của CNT người LIbye sẽ huấn luyện họ về du kích chiến,các lực lượng đặc biệt Pháp và Anh cũng có thể hiện diện ,Hoa Kỳ cung cấp trang bị truyền thông và tình báo cho quân phiến loạn,trong lúc các cán bộ của NED một tổ chức do CIA tài trợ (National Endowment for Democracy -rất tích cực ở Nga) giảng thuyết về 'làm thế nào xây dựng dân chủ'.

Nhữ đình Hùng lược dịch bài trên site solidariteetprogres.org ngày 13.12.2011.