Home Tin Tức Thời Sự Xây lăng mộ bạc tỉ ở Huế: người chết lấn đất người sống

Xây lăng mộ bạc tỉ ở Huế: người chết lấn đất người sống PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 18 Tháng 12 Năm 2011 22:53

Mỗi ngôi mộ từ hàng trăm đến cả ngàn mét vuông đua nhau mọc lên

 

  HUẾ (NV) - Phong trào xây lăng mộ to lớn và mắc tiền cho người thân qua đời ở Thừa Thiên Huế không những không giảm mà còn đang từng ngày lấn hết đất canh tác của người sống.
 

 Một khu lăng mộ tiền tỉ ở thôn An Bằng, xã Vinh An, huyện Phú Vang. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Báo Ðất Việt kể: “Một lăng mộ ở 'thành phố lăng' An Bằng được xây dựng hơn 1.5 tỷ đồng (khoảng 75 ngàn đô la). Trong đó, riêng quan tài đã đúc hết 5-6 tấn xi măng và đây chỉ là ngôi mộ bình thường như hàng vạn ngôi mộ khác.”
 
Báo này cho hay, “Việc mai táng người qua đời tùy tiện mạnh ai đấy làm, đang tràn lan tại Thừa Thiên-Huế. Hệ lụy là việc chôn cất ngày càng lộn xộn, rất khó kiểm soát.”
 
Theo báo Ðất Việt, “Cả xã Vinh An của huyện Phú Vang rộng 750 ha, đã phải dành đến 60 ha cho diện tích lăng mộ.

Ở thôn An Bằng, xã Vinh An, có hàng ngàn ngôi lăng mộ, mỗi ngôi mộ từ hàng trăm đến cả ngàn mét vuông đua nhau mọc lên. Chỉ vì không ai nhường ai, cứ thấy hàng xóm xây lăng to hơn thì ngay lập tức đập bỏ lăng nhà mình làm để lại cái khác, dù cho những ngôi mộ này có trị giá cả tỷ đồng thậm chí cả vài tỷ cũng là chuyện bình thường.”
 
Báo này dẫn lời, ông Nguyễn Văn Thành, chủ tịch xã Vinh An thừa nhận: “Lâu nay người dân an táng người thân và xây cất lăng mộ ít khi thông qua chính quyền địa phương. Tình trạng tùy tiện xây dựng lăng mộ của người dân diễn ra từ lâu nhưng xã bó tay vì chưa có quy hoạch cụ thể. Bên cạnh đó, việc xây dựng lăng mộ có phần do vấn đề tâm linh, là nguyện vọng của bà con nên địa phương không thể làm gì hơn.”
 
Vẫn theo báo Ðất Việt, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 506,527 ha đất tự nhiên nhưng có đến 8,209 ha dành cho nghĩa trang, nghĩa địa. (KN)