Home Tin Tức Thời Sự Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Ai Cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Ai Cập PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Hai, 19 Tháng 12 Năm 2011 14:11

Ba ngày qua đã có 10 người chết và gần 500 người bị thương

Một người biểu tình bị bắt giữ một cách thô bạo tại quảng trường Tahrir, Ai Cập ngày 17/12/ 2011.
REUTERS/Stringer

Diễn biến tình hình bạo lực tại Ai Cập đang có xu hướng trở lại gần giống với những gì đã diễn ra hồi đầu năm nay, khiến Hoa Kỳ đặc biệt quan ngại.

Ba ngày qua đã có 10 người chết và gần 500 người bị thương trong các cuộc xô xát giữa người biểu tình với lực lượng giữ gìn trật tự tại Cairo.

 Tình trạng bạo lực, đập phá trong những ngày qua ở thủ đô Ai Cập vẫn tiếp tục gia tăng đáng ngại. Washington đã phải lên tiếng cảnh báo những diễn tiến ngày càng xấu đi tại Ai Cập.
 
Trong một thông cáo phát đi ngày hôm qua (18/12/2011) Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng kêu gọi người Ai Cập chấm dứt các hành động bạo lực và đặc biệt yêu cầu chính quyền phải kiềm chế và chịu trách nhiệm về hành động của mình trong các vụ bạo lực.

Lời lẽ trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ được xem là không khác mấy với kêu gọi của Washington đưa ra cho chính quyền Moubarak trong cuộc nổi dậy mùa xuân của dân chúng Ai Cập.
 
Từ Washington, thông tín viên Raphael Reynes tường trình :
 
Hoa Kỳ « khẩn thiết yêu cầu lực lượng an ninh Ai Cập tôn trọng và bảo vệ các quyền phổ quát của mọi người dân Ai Cập ».

Trên đây là lời đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong một thông cáo ngắn được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố tối qua. Lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ còn kêu gọi « chính quyền Ai Cập phải chịu trách nhiệm về những việc làm của lực lượng an ninh vi phạm các quyền phổ quát », trong đó đặc biệt có quyền của tự do ngôn luận và tự do hội họp.
 
Trước tình hình bạo lực đang làm rúng động Ai Cập từ nhiều ngày qua, Hoa Kỳ đã lên tiếng với giọng điệu như ở vào thời điểm khởi đầu các cuộc biểu tình đòi lật đổ chế độ Moubarak.

Bản thông cáo của Bộ Ngoại giao nhắc lại gần như nguyên văn lời lẽ hồi tháng Giêng, tháng Hai, khi Washington kêu gọi quân đội của Hosni Moubarak phải kiềm chế.
 
Mười tháng sau, lo ngại bạo lực gia tăng, Washington cũng kêu gọi người biểu tình không được có các hành động bạo lực.

Nhưng Hoa Kỳ tỏ ra khá quan ngại về việc các đảng phái chính trị Hồi giáo chiếm vị trí áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội. Những kết quả như vậy chỉ càng làm xa rời thêm kỷ niệm về một sự hợp tác ít ra cũng đã từng có lúc tốt đẹp với Ai Cập.