Home Tin Tức Thời Sự Mỹ: Iran không lấy được bí mật từ phi cơ không người lái

Mỹ: Iran không lấy được bí mật từ phi cơ không người lái PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 19 Tháng 12 Năm 2011 17:49

“Phía Iran không làm phi cơ rớt được,” viên chức Mỹ khẳng định.

WASHINGTON (AP) - Một giới chức Mỹ mới đây cho hay Iran sẽ khó lấy được các dữ kiện điện tử và kỹ thuật trên chiếc phi cơ không người lái họ tịch thu được vì Mỹ đã có các biện pháp giới hạn giá trị tình báo của các phi cơ này khi hoạt động trên lãnh thổ địch.

 

Hình do Vệ Binh Cộng Hòa Iran cung cấp được cho là hình chiếc máy bay không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ mà Tehran nói đã bắn hạ được. Một viên chức Mỹ cho biết Iran không lấy được bí mật gì từ máy bay này vì Mỹ đã có những biện pháp hạn chế số thông tin mật trên máy bay. (Hình: AP Photo/Sepahnews)

 

Viên chức này cũng cho hay hôm Thứ Bảy rằng, tuy Iran tiếp tục nói là đã đánh lừa được bộ phận điều khiển để phi cơ RQ-170 Sentinel hạ cánh gần thành phố Kashmar của họ, phía Mỹ vẫn tin tưởng là chiếc phi cơ rớt do bị trục trặc kỹ thuật.
 
“Phía Iran không làm phi cơ rớt được,” viên chức Mỹ khẳng định.
 
Giới chức này không cho biết thêm chi tiết, tuy nhiên các chuyên gia khác bên ngoài ngành tình báo Mỹ nói rằng các dữ kiện thu thập được cũng như hệ thống điều khiển được mã hóa rất kỹ càng, khiến phía Iran sẽ rất khó mà lấy được điều gì.

Các viên chức Mỹ trước đó cho hay các phi cơ không người lái không có bộ phận tự hủy.
 
Chiếc RQ-170 có biệt danh là “Con Quái Vật ở Kandahar” vì lần đầu tiên được nhìn thấy trên vùng trời Afghanistan. Loại phi cơ này cũng từng được dùng để thám sát căn nhà của Osama bin Laden tại Pakistan trước khi ông ta bị hạ sát trong cuộc tấn công của biệt kích Mỹ.
 
Tờ Christian Science Monitor hôm Thứ Năm tuần qua trích thuật lời phát biểu của một kỹ sư Iran nói rằng Tehran chiếm được quyền kiểm soát chiếc phi cơ bằng cách khai thác một yếu điểm trong hệ thống phi hành, đó là sự tùy thuộc vào kỹ thuật định vị GPS để tự bay về nhà trong trường hợp mất liên lạc với người kiểm soát.
 
Kỹ sư này nói rằng các chuyên gia chiến tranh điện tử Iran đã phá sóng liên lạc vệ tinh của chiếc RQ-170 rồi sau đó đánh lừa hệ thống điều khiển tự động để chiếc phi cơ này nghĩ rằng đang đáp xuống căn cứ ở Afghanistan nhưng thật ra là ở Iran.