Home Tin Tức Thời Sự Pakistan khó dễ, Mỹ dùng đường khác tiếp vận Afghanistan

Pakistan khó dễ, Mỹ dùng đường khác tiếp vận Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 20 Tháng 12 Năm 2011 17:54

Có tới ba đường tiếp vận đi xuyên qua khu vực Trung Á, Nga và vùng Caucuses

WASHINGTON (AP) - Quân đội Mỹ hiện đang ngày càng sử dụng nhiều hơn ba đường tiếp vận đi xuyên qua khu vực Trung Á, Nga và vùng Caucuses để chuyên chở các món hàng quân sự không có tính cách sát thương, cũng như nhiên liệu, vào chiến trường Afghanistan.

Mối quan hệ ngày một xấu giữa Washington và Islamabad đã khiến chính phủ Pakistan đóng cửa biên giới vào Afghanistan, theo một bản báo cáo của Quốc Hội Mỹ mới đây.

  
Một xe lừa chạy qua một đoàn xe bồn của NATO bị khựng lại ở Karachi hồi tháng 11, sau khi Pakistan chặn đường tiếp vận của NATO vào Afgahnistan để phản đối việc máy bay không người lái của NATO oanh kích trong lãnh thổ Pakistan. Mỹ xoay qua dùng nhiều đường khác ở Trung Á để tiếp vận vào Afghanistan. (Hình: Rizwan Tabassum/AFP/Getty Images)

 

Việc sử dụng hệ thống đường mang tên “Mạng Phân Phối Phía Bắc” để tiếp tế cho các đơn vị Mỹ và đồng minh là điều rất quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố hiện nay và vai trò của hệ thống đường này cho thấy tầm mức quan trọng về chính trị và giá trị chiến lược của các quốc gia trong vùng Trung Á trên tuyến đầu của cuộc chiến.
 
Chính phủ Mỹ trong thời gian qua chỉ đầu tư nhiều triệu dollars vào các quốc gia từng ở trong Liên Bang Xô Viết này, trong khi đổ hàng tỉ dollars vào Afghanistan, nhưng ngay cả những trợ giúp tương đối ít đó cũng có thể giúp chống lại sự lấn lướt của hai cường quốc trong vùng là Nga và Trung Quốc, theo bản báo cáo của Quốc Hội Mỹ.
 
Bản cáo cáo nói rằng chỉ ba năm trước đây, khoảng 90% lượng hàng hóa không có tính cách quân sự cho chiến trường Afghanistan được chở đến cảng Karachi, Pakistan. Nay, khoảng gần 75% số lượng hàng này được chuyển theo hệ thống đường phía Bắc. Chừng 40% số hàng hóa đi đường bộ, 31% bằng đường hàng không và 29% đi qua ngả Pakistan.
 
Việc phải kiếm cho ra một đường tiếp vận khác cạnh con đường qua Pakistan từ lâu nay vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các giới chức tiếp vận quân đội Mỹ. Pakistan đã mấy lần đóng cửa hai trạm biên giới Chaman và Torkham, nơi xe vận tải cho quân đội Mỹ phải đi qua để vào Afghanistan, mỗi khi có sự bất hòa với Mỹ.