Home Tin Tức Thời Sự Bắt mua bán ngoại tệ, công an tịch thu 1 triệu đô la

Bắt mua bán ngoại tệ, công an tịch thu 1 triệu đô la PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 20 Tháng 12 Năm 2011 18:51

Vụ mua bán ngoại tệ bị sa bẫy công an Việt Nam được coi là lớn nhất về trị giá từ trước đến nay

SÀI GÒN (NV) - Công an Sài Gòn vừa có vụ bắt giữ một vụ mua bán đô la tại trụ sở một ngân hàng thương mại ở Sài Gòn và tịch thu 1 triệu đô la.
 


Công an tịch thu tang vật trị giá tổng cộng 1 triệu đô la trong một vụ mua bán ngoại tệ tại Sài Gòn. (Hình: VTC News)
 

Vụ đổi chác này diễn ra vào sáng ngày 19 tháng 12 bên trong chi nhánh Ngân Hàng Xuất Nhập Cảng Việt Nam (Eximbank) ở đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận.

 Ðúng vào lúc bên mua và bên bán trao tiền mặt đồng Việt Nam và đô la thì công an ập vào bắt quả tang.
 
Hai bên mua bán gồm ông phó giám đốc một công ty thương mại tọa lạc tại quận Phú Nhuận tên Vũ Quốc Ðạt và nhân viên tiệm vàng Kim Mai tọa lạc tại quận 1, Sài Gòn.
 
Theo cuộc điều tra thì ông Ðạt của công ty Minh Phúc đồng ý bán 500,000 đô la tiền mặt cho tiệm vàng Kim Mai với giá 10 tỉ đồng Việt Nam theo hối suất 21,260 đồng/USD.

Việc mua bán diễn ra tại phòng giao dịch chi nhánh Eximbank Phú Nhuận vì tiệm vàng Kim Mai có trương mục tại đây.
 
Theo dự tính, đại diện tiệm vàng Kim Mai là hai ông Huỳnh Thanh Nhất Hiếu và Phan Anh Huệ sẽ trao cho ông Ðạt 10 tỉ đồng tiền mặt để nhận 500,000 đô la và lập tức gửi vào trương mục ngoại tệ tại Eximbank. Ông Ðạt nhận được 10 tỉ đồng Việt Nam cũng gửi thẳng vào trương mục tại chi nhánh ngân hàng này.
 
Sự việc trao đổi không dễ dàng trót lọt lại thuận tiện như người ta tưởng. Ðúng vào lúc hai bên hoàn tất giấy tờ giao nhận thì công an Việt Nam ập vào bắt quả tang.
 
Toàn bộ số tiền 1 triệu đô gồm 500,000 đô tiền mặt và 10 tỉ đồng Việt Nam tương đương 500,000 đô bị công an Sài Gòn tịch thu sung công.

Cả hai phía công ty thương mại Minh Phúc và tiệm vàng Kim Mai còn bị phạt 150 triệu đồng, tương đương với 7,500 đô về tội “mua bán ngoại tệ trái phép”.
 
Vụ mua bán ngoại tệ bị sa bẫy công an Việt Nam được coi là lớn nhất về trị giá từ trước đến nay. Trước đó tại Hà Nội có một vụ mua bán sang tay ngoại tệ tương tự với trị giá 300,000 đô la cũng bị công an rình bắt quả tang.
 
Theo qui định của nhà nước Việt Nam, các công ty cũng như cá nhân phải bán và mua ngoại tệ của ngân hàng. Mọi hoạt động mua bán ngoại tệ không thông qua ngân hàng được coi là trái phép, mặc dù ngân hàng thường không đáp ứng yêu cầu mua bán ngoại tệ của người dân.
 
Theo luật Việt Nam, mỗi cá nhân chỉ được mua ngoại tệ khi xuất cảnh và chỉ được mua tối đa 1,000 đô.
 
Các vụ vây bắt, ngăn chận việc mua bán để nhằm nắm quyền kiểm soát ngoại tệ của nhà nước Việt Nam đã làm đình trệ hoạt động thị trường ngoại tệ chợ đen.

 Vụ bắt bớ “mẻ lớn” nói trên gây chấn động thị trường ngoại tệ Việt Nam, đặc biệt trong mùa lễ Tết sắp đến. (P.L.)