Home Tin Tức Thời Sự Nhật mua 42 chiếc F-35 của Mỹ, dù giá cao

Nhật mua 42 chiếc F-35 của Mỹ, dù giá cao PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 20 Tháng 12 Năm 2011 21:25

Một phi cơ F-35 trị giá khoảng $113 triệu 

TOKYO (AFP) - Chính phủ Nhật hôm Thứ Ba loan báo việc quyết định chọn mua chiến đấu cơ F-35 làm phi cơ thế hệ mới cho không lực của mình dù rằng giá cao và chưa có cơ hội chứng tỏ khả năng tác chiến.
   


Bộ trưởng quốc phòng Nhật, ông Yasuo Ichikawa, trả lời báo giới về việc mua phi cơ F-35 của Mỹ. (Hình: Toshifumi Kitamura/AFP/Getty Images)
 

Trong thỏa thuận trị giá khoảng $4.7 tỉ, Nhật mua các phi cơ này để thay thế các chiến đấu cơ F-4 đã lỗi thời, dù rằng loại F-35 liên tiếp gặp các khó khăn kỹ thuật và các công ty sản xuất có thể sẽ không giao hàng đúng hẹn.
 
“Chính phủ Nhật sẽ mua 42 chiếc F-35A trong tài khóa 2012 để có thể tăng cường và tối tân hóa các phi đoàn chiến đấu cơ hiện nay,” theo bản thông cáo của Nội Các Nhật.
 
Phi cơ F-35 của công ty Lockheed Martin đã đánh bại hai phi cơ khác là F/A-18 Super Hornet của Boeing và Eurofighter Typhoon của một tổ hợp gồm các quốc gia Âu Châu.
 
Quyết định này là điều được trông đợi lâu nay, được đưa ra một ngày sau khi Bắc Hàn loan báo Chủ Tịch Kim Chính Nhật qua đời và tạo sự lo ngại rằng việc chuyển giao quyền lực có thể gặp trở ngại và gây ra sự bất ổn ở Bắc Hàn.
 
Việc Nhật loan báo mua phi cơ mới cũng diễn ra trong khi có sự đối đầu ngày càng tăng với Trung Quốc.
 
Trong sáu tháng tính đến Tháng Chín, các phi công Nhật đã phải 83 lần bay lên nghênh cản phi cơ Trung Quốc xâm phạm không phận, theo hãng thông tấn Jiji, tăng gấp ba lần so với năm trước.
 
Một phi cơ F-35 trị giá khoảng $113 triệu và chương trình chế tạo loại phi cơ này được coi là đắt tiền nhất trong lịch sử Ngũ Giác Ðài.