Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc khẳng định với Nga, Nhật: Cần duy trì ổn định tại Bắc Triều Tiên

Trung Quốc khẳng định với Nga, Nhật: Cần duy trì ổn định tại Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Tư, 21 Tháng 12 Năm 2011 11:59

Ông Hồ Cẩm Đào đã đến đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh để chia buồn với chế độ Bình Nhưỡng.

 
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì (REUTERS/Jason Lee)


Tình hình Bắc Triều Tiên sau khi ông Kim Jong Il từ trần là mối quan tâm chính của Trung Quốc.

Trong hai ngày qua, Bắc Kinh liên tục tham khảo, thảo luận với các cường quốc trên thế giới và khu vực về hồ sơ này. Theo Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm nay 21/12/2011, điện đàm với đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov và lãnh đạo ngành ngoại giao Nhật Koichiro Gemba.

 Trong các cuộc điện đàm này, phía Trung Quốc khẳng định : « Duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên phục vụ cho lợi ích chung của tất cả các bên ».
 
Theo AFP, Bắc Kinh, một trong những đồng minh thân cận hiếm hoi của chế độ Bình Nhưỡng, rất lo ngại là việc mất ổn định tại Bắc Triều Tiên sẽ dẫn đến làn sóng người tỵ nạn Bắc Triều Tiên đổ vào Trung Quốc.

Giới chuyên gia nhận định là Trung Quốc cũng không muốn có những thay đổi chính trị quá nhanh chóng tại Bắc Triều Tiên. Chính vì vậy, Bắc Kinh đã kêu gọi người dân Bắc Triều Tiên đoàn kết, ủng hộ tân lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
 
Hôm qua, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng đã điện đàm với đồng nhiệm Hoa Kỳ và Hàn Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì ổn định trong giai đoạn có thay đổi lãnh đạo chính trị ở Bắc Triều Tiên.
 
Cũng trong ngày hôm qua, đích thân Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch nước, ông Hồ Cẩm Đào, đã đến đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh để chia buồn với chế độ Bình Nhưỡng.
 
Sau đó, các lãnh đạo cao cấp khác của Trung Quốc như Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Phó thủ tướng Lý Khắc Cường cũng đến cơ quan đại diện Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh để viếng và chia buồn.
 
Các động thái này cho thấy quan hệ mật thiết giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng cũng như tầm quan trọng của lá bài Bắc Triều Tiên trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.
 
Còn tại Bắc Triều Tiên, từ hôm qua, chính quyền Bình Nhưỡng tổ chức lễ viếng cố lãnh đạo Kim Jong Il. Theo hãng thông tấn chính thức KNCA, trong vòng 24 giờ qua, đã có tới 5 triệu lượt người đến viếng, tương đương gần 1/5 dân số Bắc Triều Tiên. Tang lễ sẽ được cử hành vào ngày 28/12.
 
Một số nhà quan sát dự đoán là chính quyền Bình Nhưỡng có thể cho ướp xác ông Kim Jong Il và đưa vào lăng Kumsusan, nơi quàn xác của ông Kim Nhật Thành, từ năm 1994.
 
Ông Hong Soon Kyung, cựu đại sứ Bắc Triều Tiên, hiện tỵ nạn ở Hàn Quốc, giải thích là chính quyền cần tạo dựng các thần tượng. Họ giữ xác của những nhân vật này để giữ cho chế độ không thay đổi.
 
Trước đây, chính quyền Bắc Triều Tiên đã chi ra một triệu đô la để nhờ các chuyên gia Nga giúp ướp xác ông Kim Nhật Thành. Việc bảo quản xác tốn kém khoảng 800 ngàn đô la mỗi năm.
 
Quan hệ giữa Nga và Bắc Triều Tiên hiện nay không nồng ấm như trước đây. Do vậy, có thể các chuyên gia Bắc Triều Tiên tự tiến hành ướp và bảo quản xác ông Kim Jong Il.