Home Tin Tức Thời Sự Lãnh đạo thế giới dự tang lễ cố Tổng Thống Vaclav Havel

Lãnh đạo thế giới dự tang lễ cố Tổng Thống Vaclav Havel PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 21 Tháng 12 Năm 2011 17:02

Ông Vaclav Havel qua đời ngày 18 tháng 12 năm 20111, hưởng thọ 75 tuổi.

PRAGUE (AFP) - Nhiều nhà lãnh đạo quốc gia trên thế giới sẽ đến tham dự lễ quốc táng cố Tổng Thống Vaclav Havel tổ chức tại ngôi thánh đường lịch sử St. Vitus ở Prague, Tiệp Khắc, ngày Thứ Sáu.
  
 

Dân chúng Prague đặt vòng hoa tưởng niệm Vaclav Havel tại công viên Wenceslas. (Hình: Wikipedia)
 

Theo dự kiến sẽ có mặt các nhà lãnh đạo chính phủ Pháp, Ðức, Israel và Áo cùng nhiều nước Ðông Âu khác như Slovakia, Slovenia, Georgia, và Lithuania. Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và cựu Tổng Thống Bill Clinton cũng sẽ đến dự tang lễ, theo tin tức từ các cơ quan truyền thông và giới chức Cộng Hòa Czech.
 
Vaclav Havel là một nhà đối lập với chính quyền Cộng Sản, đã đưa đất nước qua cuộc tranh đấu ôn hòa đi đến thành công không đổ máu bằng cuộc Cách Mạng Nhung năm 1989. Ông được bầu làm tổng thống Tiệp Khắc từ tháng 12 năm 1989 đến tháng 7 năm 1992. Sau đó khi Tiệp Khắc chia đôi thành Cộng Hòa Czech và Cộng Hòa Slovakia, ông làm Tổng Thống Cộng hòa Czech từ 1993 đến 2003.
 
Sau một thời gian dài đau yếu, ông Vaclav Havel qua đời ngày 18 tháng 12 năm 20111, hưởng thọ 75 tuổi.
 
Toàn quốc Czech treo cờ rủ trong ba ngày từ Thứ Tư đến Thứ Sáu trong dịp quốc tang. Chính phủ Slovakia cũng tuyên bố Thứ Sáu là ngày chịu tang toàn quốc.
 
Sáng Thứ Ba, Quốc Hội Lithuania - một trong những nước cộng hòa nhỏ ở vùng biển Baltic - trước khi khai mạc phiên họp khoáng đại, đã dành một phút yên lặng để tưởng niệm ông Vaclav Havel, cựu tổng thống Cộng Hòa Czech.
 
Sáng Thứ Tư, linh cữu của cố Tổng Thống Havel được chuyển đến lâu đài Prague. Tại đây linh cữu sẽ được đặt lên một cỗ đại bác do 6 ngựa kéo vào đại sảnh Vladislav Hall, cỗ xe súng đã dùng cho tang lễ Tomas Garrigue Masaryk, tổng thống đầu tiên của Tiệp Khắc, năm 1937.

Linh cữu được quàn hai ngày ở đại sảnh này và tới Thứ Sáu sẽ làm lễ tại thánh đường St. Vitus trước khi hỏa thiêu theo nguyện vọng của gia đình. Toàn thể những lễ nghi được phát hình trên các màn ảnh lớn khắp thành phố Prague.
 
Ðạo diễn Fero Fenic đã đề xuất ý kiến và vận động đặt tên Vaclav Havel cho phi cảng quốc tế Prague.
 
Ban tổ chức tang lễ cho biết danh sách đầy đủ quan khách tham dự sẽ được công bố ngày Thứ Tư.

Hiện nay đã chính thức xác nhận có mặt các tổng thống Ðức - Christian Wulff, Áo - Heinz Fischer, Slovenia - Danilo Turk, Georgia - Mikheil Saakashvili, Slovak - Ivan Gasparovic và Lithuania - Dalia Grybauskaite.

Văn phòng tổng thống Pháp cho biết Tổng Thống Nicolas Sarkozy sẽ đến dự và các giới chức Czech nói rằng tổng thống Israel - Shimon Peres cũng sẽ có mặt. (H.C.)