Home Tin Tức Thời Sự Khủng bố đẩm máu tại Damas

Khủng bố đẩm máu tại Damas PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Sáu, 23 Tháng 12 Năm 2011 12:46

Fayçal Meqdad khẳng định đây là hành động của tổ chức Al Qaida.
 

    Damas, thủ đô Syria
Wikimedia Commons

Đúng vào ngày phái đoàn Liên đoàn Ảrập đang có mặt ở Syria, ít nhất 30 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong hai vụ khủng bố cảm tử bằng xe có gài chất nổ tại thủ đô Damas,nhắm vào trụ sở các cơ quan an ninh Syria. Đây là các vụ khủng bố đầu tiên kể từ khi khởi đầu phong trào phản kháng ở Syria vào giữa tháng ba.

 Tuyên bố tại một trong hai nơi xảy ra khủng bố, thứ trưởng Ngoại giao Syria Fayçal Meqdad khẳng định đây là hành động của tổ chức Al Qaida.

 Đi cùng với ông Meqdad là ông Samir Seif al-Yazal, một phụ tá của tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập đến Damas từ hôm qua 22/12/2011để chuẩn bị cho chuyến đi của phái đoàn quan sát viên Ả Rập.
 
Nhóm đầu tiên gồm từ 30 đến 50 quan sát viên Ả Rập sẽ đến Syria vào Chủ nhật 25/12/2011để giám sát việc thực hiện một kế hoạch giúp nước này thoát khỏi khủng hoảng, sau gần 9 t

háng người dân nổi dậy chống chính quyền và bị đàn áp dã man.

Theo thẩm định của Liên hiệp quốc, từ giữa tháng 3 đến nay đã có ít nhất 5.000 người thiệt mạng do đàn áp. Chính quyền Damas thì khẳng định bạo lực là do các «băng đảng vũ trang » gây ra và cho biết đã có hơn 2000 người chết trong hàng ngũ quân đội và cơ quan an ninh Syria.

Trong khi đó tại Liên hiệp quốc, căng thẳng giữa phương Tây và Nga trên vấn đề Syria gia tăng, vì Matxcơva bị cáo buộc là tìm cách đánh lạc hướng chú ý vào Damas khi yêu cầu điều tra về hành động của khối NATO ở Syria.