Home Tin Tức Thời Sự Mùa lễ, số vụ ăn cắp hàng trong tiệm gia tăng

Mùa lễ, số vụ ăn cắp hàng trong tiệm gia tăng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 23 Tháng 12 Năm 2011 21:38

“Họ ăn cắp để làm quà Giáng Sinh, họ cũng ăn cắp cho bản thân và cho gia đình họ.”

WASHINGTON (AP) - Trong thời gian bốn tuần lễ trước Giáng Sinh năm nay, ước lượng có đến $1.8 tỉ trị giá hàng hóa bị đánh cắp ở các cơ sở bán lẻ ở Hoa Kỳ, theo nghiên cứu của tổ chức Global Retail Theft Barometer.

 Vào các dịp lễ, khi tiệm đông và nhân viên bận rộn, vấn đề ăn cắp hàng hóa thường trở nên rất phổ thông. Các chuyên gia cho rằng người lấy cắp không có tính toán trước mà chỉ hành động nhất thời, tức chỉ ra tay khi có cơ hội. (Hình: Dan Kitwood/Getty Images)
 

Con số trên đây tăng 6% từ $1.7 tỉ vào cùng kỳ năm ngoái.

Joashua Bamfield, giám đốc điều hành Trung Tâm Nghiên Cứu Ngành Bán Lẻ, và cũng là tác giả bản nghiên cứu, nói: “Họ ăn cắp để làm quà Giáng Sinh, họ cũng ăn cắp cho bản thân và cho gia đình họ.”
 
Ăn cắp hàng hóa thường rất phổ thông vào các dịp lễ, khi các tiệm trở nên đông đúc và nhân viên thì quá bận rộn. Mức thất nghiệp cao và lương bổng bị giảm bớt cũng đóng góp cho vấn nạn này gia tăng cao hơn trong năm nay.

Người ta lấy bất cứ thứ gì, từ nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, đến đồ xa xỉ mà họ không còn khả năng để mua như trước đây như đồ điện tử hay ví đầm hiệu Gucci.
 
Joseph LaRocca, tư vấn về bảo vệ của cải cho tổ hợp National Retail Federation, phát biểu: “Ðây quả là một vấn đề giữa nhu cầu với lòng tham. Người ta có thể biện minh cho hành động của mình như vì lý do kinh tế khó khăn, mất việc làm. Nhưng bào chữa làm sao khi quí vị cần đến một túi xách trị giá $900.”
 
Nhiều chuyên gia cho rằng người ta ăn cắp đồ trong mùa lễ vì đủ lý do khác nhau, không hẳn là vì lý do kinh tế. Một số làm vậy vì muốn tìm cảm giác mạnh, trong khi một số khác làm chỉ vì muốn lấp một khoảng trống như âu lo, chán chường hay suy sụp tinh thần - mọi cảm xúc đều có thể trong thời gian lễ lạt.
 
Ăn cắp hàng hóa khá thông dụng một cách đáng kinh ngạc. Phỏng chừng cứ mỗi 11 người Mỹ thì có một người ăn cắp đồ trong tiệm, theo tổ chức National Association for Shoplifting Prevention. Nghiên cứu cho thấy 75% người phạm tội là ở tuổi trưởng thành, nam nữ nhiều bằng nhau, trong khi trẻ con chỉ chiếm một phần tư. Hơn 70% cho biết họ không có hoạch định trước mà chỉ hành động nhất thời.
 
Một báo cáo của Bộ Tư Pháp và FBI cho thấy, trong năm 2010 có 1.06 triệu người phạm tội ăn cắp hàng hóa trên toàn quốc, tăng từ trên 875,000 của năm 2009. (TP)