Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam đầu tư vào Miến Điện

Việt Nam đầu tư vào Miến Điện PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 23 Tháng 12 Năm 2011 21:56

Quan hệ giữa Việt Nam và Miến Điện được cho là đang tốt đẹp

Việt Nam đã ký kết một số dự án đầu tư với Miến Điện trong khuôn khổ chuyến thăm nước này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Lớn nhất trong số các dự án này là một khu phức hợp bao gồm khách sạn, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại Rangoon, trung tâm kinh tế-thương mại của Miến Điện, được công ty phát triển bất động sản Hoàng Anh Gia Lai đầu tư khoảng 300 triệu đôla để xây dựng.

Ngoài ra, phía Miến Điện cũng cấp giấy phép đầu tư cho tập đoàn ASV Pharma của Việt Nam sản xuất dược phẩm với tổng số vốn đầu tư 20 triệu đôla.

Công ty xuất nhập khẩu Việt Trang hợp tác với Miến Điện trong lĩnh vực sản xuất giống và kinh doanh nông nghiệp tại thủ đô Nay Pyi Taw với số vốn 15 triệu đôla, còn Công ty bảo vệ thực vật An Giang liên doanh với một công ty của Miến Điện để xây dựng khu dịch vụ nông nghiệp tại Rangoon với tổng số vốn đầu tư là 55 triệu đôla.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng ký bản ghi nhớ viện trợ không hoàn lại 250.000 đôla cho Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Miến Điện để đào tạo chuyên gia nông nghiệp.

Hợp tác về nông nghiệp cũng là một trong các nội dung thảo luận chính giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống nước chủ nhà Thein Sein hôm thứ Tư 21/12 tại thủ đô Nay Pyi Taw.

Đầu tư vào nông nghiệp

Tổng thống Thein Sein nói với Thủ tướng Dũng rằng nước ông muốn Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp như trồng lúa và nuôi trồng thủy sản bên cạnh xây dựng các khu công nghiệp, kết nối đường bộ giữa hai nước thông qua Lào và khai thác dầu mỏ và khí đốt ngoài khơi Miến Điện.

Về Biển Đông, Miến Điện bày tỏ ủng hộ việc thực hiện nghiêm túc bản tuyên bố của các bên về cách ứng xử trên Biển Đông DOC và việc sớm xây dựng bộ quy tắc ứng xử COC.

Tổng thống Thein Sein đã nhận lời mời thăm Việt Nam của Thủ tướng Dũng. Ông cũng mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Miến Điện.

U Kyaw Win, một quan chức cấp cao của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Miến Điện nói nước ông mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong việc sản xuất lúa giống, canh tác lúa gạo, mía đường, bông và một số cây công nghiệp khác.

Trong những năm qua, bộ nông nghiệp hai nước đã tiến hành trồng thử nghiệm các giống lúa, ngô, rau, củ, quả khác của Việt Nam trên đất Miến Điện trước khi đưa vào trồng đại trà trên khắp đất nước này.