Home Tin Tức Thời Sự Nga thay quan chức để đối phó biểu tình

Nga thay quan chức để đối phó biểu tình PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 28 Tháng 12 Năm 2011 21:25

 Thủ tướng Vladimir Putin không hài lòng với cách xử lý các đợt biểu tình của ông Surkov.

 

Ông Surkov (trái) từng là chiến lược gia cao cấp của lãnh đạo Nga

Lãnh đạo Nga sa thải quan chức cao cấp lo về chiến lược sau vụ biểu tình phản đối bầu cử và bổ nhiệm một nhân vật cứng rắn hơn.

Phó chánh văn phòng của điện Kremlin, ông Vladislav Surkov sẽ phải ra đi theo sau tuyên bố được đưa ra hôm thứ Ba 27/12.

 Dù ông Surkov sẽ nắm vị trí một trong số các phó thủ tướng lo về kinh tế, quyết định của lãnh đạo Nga là dấu hiệu được coi như nhằm thay đổi chiến lược của ông Putin.

Thiếu cách xử lý

Theo báo Nga, tờ Vedomosti trích lời quan chức bên trong Kremlin, đây là bước đi cho thấy thủ tướng Vladimir Putin không hài lòng với cách xử lý các đợt biểu tình của ông Surkov.

Có vẻ như suy tính của ông Surkov về cách xử lý biểu tình “khác nhiều so với quan điểm của nhóm thân cận với ông Putin”, theo AFP trích báo Nga.

Các bình luận Nga và quốc tế cho rằng đợt tuần hành ồ ạt gây bất ngờ cho thủ tướng Putin và khiến ông ta phải tính cách xử lý sao cho ổn thỏa.

Ông Surkov, người có tiếng là nhiều mưu mô nay được thay bằng quan chức cao cấp của đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất, Vyacheslav Volodin.

Quyết định bổ nhiệm ông Volodin vào điện Kremlin được trang web Gazeta.ru bình luận là dấu hiệu chính quyền cứng rắn hơn với phe biểu tình.

 

Ông Volodin (phải) có công trạng lập ra một phong trào ủng hộ cho thủ tướng Putin

 

Tờ Novaya Gazeta thì thận trọng hơn và cho rằng vụ thay đổi vị trí ở cấp cao này "là dấu hiệu thay đổi" nhưng thế nào thì còn phải đợi xem.

Ông Volodin từng đứng đằng sau kế hoạch lập ra một phong trào mang tên Mặt trận Nhân dân Toàn Nga (ONF) để thu hút sự ủng hộ cho ông Putin.

Ông ta cũng được cho là đối thủ của ông Surkov, người thuộc nhóm cầm quyền ở Nga từ 10 năm qua.

Cũng có bình luận cho rằng dù nhiều mưu mẹo, ông Surkov đã không xử lý được các vụ biểu tình và cách ứng phó của Kremlin với làn sóng phản đối là không rõ ràng, thậm chí thiếu một thông điệp cụ thể.

Các đợt biểu tình mà lớn nhất là vào hôm 24/12 vừa qua với con số người tham gia tùy theo các bên nêu ra, từ vài chục cho tới 100 nghìn ngay ở Moscow, đã tạo ra thách thức chưa từng có với ông Putin.

Những người biểu tình phản đối cuộc bầu cử viện Duma hôm 4/12 và đòi đếm lại phiếu.

Nhưng cũng có khẩu hiệu yêu cầu ông Putin từ chức trong lúc dự định của ông là hoán vị với tổng thống đương nhiệm Dmitri Medvedev để nắm chức vụ đó thêm nhiều năm.

'Thành phần ưu tú'

Bản thân ông Surkov đã trả lời phỏng vấn khen ngợi những người biểu tình là "phần ưu tú nhất của xã hội Nga".

Thủ tướng Putin ban đầu lên án những người vận động biểu tình và đổ cho họ là nhận tiền của nước ngoài và cảnh báo Hoa Kỳ đừng xúi giục.

 

Người biểu tình ở đại lộ Sakharov mang dòng chữ 'Tôi là con người'

Sau đó, chính ông Putin lại thừa nhận biểu tình là chuyện bình thường và hợp pháp.

Tổng thống Medvedev cũng có một số cử chỉ như là thừa nhận thông điệp chống tham nhũng, đòi tăng dân chủ của các đoàn biểu tình.

Ông Medvedev còn gợi ý rằng bầu cử chưa bao giờ hoàn hảo.

Nhưng cả hai lãnh đạo cao nhất của Nga bác bỏ chuyện đếm lại phiếu.

Trong khi đó, phe biểu tình vẫn tiếp tục nêu cao các khẩu hiệ̣u đòi thay đổi chính trị tại liên bang Nga, ở cả thủ đô Moscow và nhiều thành phố.

Cũng có tin rằng chính quyền một số địa phương không đồng ý với cách trấn áp người biểu tình mà trung ương đề xuất.

Tình hình Nga vì thế sẽ còn nhiều điều đáng chú ý từ nay đến tháng Ba khi ông Putin ra tái tranh cử tổng thống.