Home Tin Tức Thời Sự Dân Hải Phòng đánh mìn và bắn công an

Dân Hải Phòng đánh mìn và bắn công an PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 06 Tháng 1 Năm 2012 13:07

Bốn công an viên và ṃôt số bộ đội bị thương

Hàng trăm công an và quân đội đã vào cuộc trong vụ ở Tiên Lãng hôm 5/1

 

Nhóm cưỡng chế giải tỏa đất đai của công an và quân đội tại Tiên Lãng, Hải Phòng đã bị trúng mìn và xả đạn vào khiến một loạt người bị thương sáng ngày 5/1.

Theo báo chí Việt Nam, sự việc xảy ra ở xã Vĩnh Quang, huyện Tiên Lãng thuộc thành phố Hải Phòng.

Khi đang 'bí mật tiếp cận' nhà của một người dân để cưỡng chế thu lại 50 ha đầm nuôi thủy sản và vườn cây ăn trái, hai nhân viên công an địa phương đã trúng mìn tự chế, bị sức nổ hất văng ra nhưng may không chết hoặc bị thương.

Sau đó, dù được kêu gọi "giao nộp vũ khí", chủ nhà có tên là Đào Văn Vươn (có báo viết là Đoàn Văn Vươn) đã cùng một số người "bắn đạn hoa cải" vào các nhân viên an ninh, làm bốn công an viên và ṃôt số bộ đội bị thương, theo báo Người Lao Động hôm 6/1.

Nhà chức trách sau đó đã điều hàng trăm quân tới và "dùng biện pháp nghiệp vụ", như cách gọi của báo chí Việt Nam, để giải quyết vụ việc.

Các hình ảnh đăng tải trên truyền thông Việt Nam cho thấy một lực lướng đông đảo, trang vũ súng ống và lá chắn đã được điều vào cuộc.

Được biết sau 12 giờ bao vây và kêu gọi, chủ nhà đã bỏ trốn, bị truy nã và sau đó bị bắt.

Nhiều thương tích

Về phía công an, bộ đội, báo chí Việt Nam cho hay có sáu người cả thẩy, gồm một thượng tá, một đại uý và một thượng sĩ công an Tiên Lãng bị thương phải vào bệnh viện điều trị.

Cùng họ hai một trung sĩ và hai cán bộ huyện đội cũng bị thương vào mặt.

Riêng thượng tá công an Phạm Văn Mải của Tiên Lãng bị nhiều vết thương vào lưng, chân và một viên đạn trúng vào vùng giữa gan và thận.

Một người khác bị vỡ nhãn cầu mắt và được đưa lên Hà Nội chữa trị.

Cho đến ngày 6/1, truyền thông Việt Nam nói đã bắt được bốn người gây ra vụ chống cự bằng vũ lực chuyện giải toả cưỡhg chế đất đai có hậu quả nghiêm trọng này.

Trong một dấu hiệu cởi mở, báo chí Việt Nam cũng đăng cả các ý kiến khác nhau bình luận về vụ việc mà có báo chạy tựa là "gây kinh hoàng".

Trên trang Bấm An Ninh Thủ Đô, trong phần dưới bài về vụ 'Đấu súng' có bạn đọc viết:

"Tôi cũng ở Hải Phòng, và đất của gia đình tôi và các hộ khác cũng đang trong diện sắp bị thu hồi. Đất chúng tôi là đất thổ cư, Quận Hải An thu hồi đất thổ cư của chúng tôi để làm khu tái định cư cho các hộ dân khác, gia đình tôi và các hộ dân cũng vô cùng bức xúc.

"Nếu đất của chúng tôi phục vụ cho an ninh, khu công cộng chúng tôi luôn sẵn sàng, còn việc cắt chia lô để bán thì phải xem lại."

Còn một bạn đọc khác ký tên Vũ Thu Phương thì viết: "Nói gì thì nói trước hết cần bắt ngay chủ vườn, bởi sự chống đối người thi hành công vụ có tổ chức và có lời lẽ đe dọa trước, ở đây không còn là nghi can nữa mà đó chính là thủ phạm. Phải trừng trị thật nghiêm".

Báo này cũng viết rằng cuộc cưỡng chế đã được cảnh báo là "sẽ có đổ máu", cho thấy đây không phải là một vụ việc tình cờ hoặc bất ngờ xảy ra mà nằm trong bối cảnh xung khắc quanh đất đai có từ một thời gian tại địa phương.