Home Tin Tức Thời Sự Tù chung thân cho lãnh đạo Khmer Đỏ

Tù chung thân cho lãnh đạo Khmer Đỏ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 03 Tháng 2 Năm 2012 15:10

'Đồng chí Duch' là cựu quan chức cao cấp đầu tiên của chế độ Khmer Đỏ

Tòa án tại Campuchia do Liên Hiệp Quốc (LHQ) hậu thuẫn xét xử tội diệt chủng vừa bác đơn kháng cáo của Duch, cựu quản lý nhà tù Tuol Sleng thời Khmer Đỏ, đồng thời nâng mức án cho ông này lên tù chung thân.

Ông Duch có tên thật là Kaing Guek Eav, bị kết án năm 2010 vì vai trò giám đốc nhà tù khét tiếng, nơi hàng nghìn tù nhân bị sát hại.


Ông Duch đã kháng cáo với lý do ông chỉ là một quan chức cấp thấp và chỉ tuân theo mệnh lệnh.

Tuy nhiên, các thẩm phán đã bác bỏ đơn kháng cáo của ông và tăng án tù từ 35 năm lên chung thân.

'Đồng chí Duch' là cựu quan chức cao cấp đầu tiên của chế độ Khmer Đỏ phải đối mặt với án phạt trước phiên toà. Ông bị buộc tội chống lại loài người vào tháng 7/2010 và kháng án vào tháng 3/2011.

Năm nay 69 tuổi, ông từng là chỉ huy nhà tù Tuol Sleng, nơi ít nhất 15.000 người kể cả trẻ em đã bị giam cầm, tra tấn để rồi bị hành quyết tại 'Cánh đồng chết' bên ngoài Phnom Penh.

Các công tố viên cho rằng bản án cũ vẫn còn quá thấp.

Hàng trăm người sống sót qua chế độ Khmer Đỏ đã có mặt tại phiên toà để nghe những lời tuyên án cuối cùng. Họ tỏ ra bất bình trước mức án 35 tù vì ông Duch có thể được tự do sau 18 năm nếu tính khoản thời gian ông đã thi hành trước đó.

Không phản ánh được mức độ tội ác

Thẩm phán tòa phúc thẩm đã phán quyết rằng án tù ban đầu chưa 'phản ánh được mức độ tội ác' của bị cáo.

Thẩm phán Kong Srim nói: "Không nghi ngờ gì là tội ác của Kaing Guek Eav thuộc loại tồi tệ nhất lịch sử loài người. Chúng phải bị trừng phạt bằng mức án nặng nhất có thể".

Ông Duch không tỏ thái độ gì khi tòa tuyên án. Tuy nhiên, phe công tố đã ca ngợi phán quyết của tòa.

Công tố viên Chea Leang nói: "Chúng tôi có thể nói rằng, công lý đã được thực thi sau 30 năm. Đối với chúng tôi và các nạn nhân, đây là thành công lớn."

Phiên xử ông Duch là phiên đầu tiên được hoàn tất trong tiến trình xét xử các nhân vật gây tội ác trong thời gian bốn năm Khmer Đỏ cầm quyền ở Campuchia cuối những năm 1970.

Chế độ Khmer Đỏ đã cố tạo dựng nên một xã hội theo tư tưởng cộng sản mà qua đó ép buộc tất cả người dân phải làm việc như nông dân và thanh lọc tầng lớp trí thức, trung lưu và bất kể những ai bị coi là kẻ thù của quốc gia.

Gần hai triệu người, chiếm 1/3 dân số, được tin là đã bị giết hay chết vì đói và lao lực.

Ba cựu lãnh đạo cao cấp nhất còn sống sót của chế độ Khmer Đỏ - Nuon Chea, Khieu Samphan và Ieng Sary, đã bị đưa ra xét xử vì tội diệt chủng và tội ác chống lại nhân loại hồi tháng 11/2011.

Các trường hợp này được tách ra để quá trình tố tụng được nhanh hơn vì các bị cáo đều trên 80 tuổi.