Home Tin Tức Thời Sự Mỹ và Thái Lan khởi động cuộc tập trận Cobra Gold

Mỹ và Thái Lan khởi động cuộc tập trận Cobra Gold PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 08 Tháng 2 Năm 2012 13:53

Cobra Gold là cuộc tập trận quân sự lâu đời nhất của Mỹ tại vùng châu Á – Thái Bình Dương

 

 
Sĩ quan chỉ huy Thái và Mỹ trong cuộc tập trận Cobra Gold (AFP)

 

Hoa Kỳ và Thái Lan đã khai mạc cuộc tập trận chung thường niên Cobra Gold – tức "Hổ mang vàng" - tại căn cứ không quân ở Nakhon Patchasima, miền Đông Bắc Thái Lan.

Dự kiến kéo dài đến ngày 17/02/2012, cuộc tập trận năm nay được đánh giá là có quy mô hùng hậu nhất từ trước đến nay.

Theo nguồn tin từ quân đội Thái Lan, có khoảng 14.000 binh sĩ tham gia cuộc diễn tập năm nay, tăng khoảng 3000 người so với năm ngoái. Như thông lệ, lực lượng Hoa Kỳ rất đông, khoảng 7000 quân, chủ yếu thuộc binh chủng Thủy quân lục chiến.

Ngoài Mỹ và Thái Lan, danh sách các nước cử binh lính tham gia tập trận còn bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài ra, khoảng một chục quốc gia khác, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc, cũng cử các quan sát viên tới theo dõi cuộc tập trận này.

Người ta cũng chú ý đến các quan sát viên đến từ Úc, Pháp, Anh hay từ Canada, Ấn Độ …

Cho đến nay, Việt Nam vẫn dè dặt trong việc cử binh lính tham gia của tập trận Mãng xà vương, mà chỉ giới hạn mình trong vai trò quan sát viên.

Trái với Việt Nam, tân chính quyền Miến Điện có thái độ hăng hái hơn. Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, một sĩ quan Thái Lan cao cấp vào tuần trước đã tiết lộ rằng chính quyền Miến Điện đã tỏ ý mong muốn tham gia vào các cuộc tập trận Cobra Gold trong tương lai.

Cobra Gold là cuộc tập trận quân sự lâu đời nhất của Mỹ tại vùng châu Á – Thái Bình Dương, đã được sáng lập từ năm 1982. Mục tiêu cuộc diễn tập theo quân đội Mỹ, là nhằm tăng cường khả năng bảo đảm an ninh khu vực giữa những nước chia sẻ cùng mục tiêu duy trì an ninh ở vùng châu Á – Thái Bình Dương.

Riêng đối với Thái Lan, cuộc tập trận góp phần giúp quân đội nước này hoàn thiện năng lực chiến đấu.