Home Tin Tức Thời Sự Liên đoàn Ả Rập có thể trở lại Syria

Liên đoàn Ả Rập có thể trở lại Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 09 Tháng 2 Năm 2012 17:53

Các lực lượng an ninh Syria đang tiếp tục tấn công vào các thành trì của phe đối lập trên khắp đất nước

Bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra ở Syria

 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cho biết Liên đoàn Ả Rập có kế hoạch khôi phục sứ mệnh giám sát ở Syria và tổ chức này đang tìm kiếm sự giúp đỡ của LHQ.

Ông cũng nói rằng thất bại "thảm họa" của LHQ khi không thông qua nghị quyết về Syria đã khuyến khích chính quyền Damascus "leo thang chiến tranh chống lại người dân của mình".

Cộng đồng quốc tế đang tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng này sau khi Nga và Trung Quốc ngăn cản nghị quyết của LHQ hồi tuần trước.

Các lực lượng an ninh Syria đang tiếp tục tấn công vào các thành trì của phe đối lập trên khắp đất nước.

Hàng trăm người đã chết ở thành phố Homs ở miền trung Syria sau nhiều ngày bị nã đạn liên tục.

Sứ mạng chung

Phát biểu tại trụ sở LHQ, ông Ban nói: “Tôi sợ rằng sự tàn bạo kinh hoàng mà chúng ta đang chứng kiến ở Homs với các vũ khí hạng nặng nã vào các khu vực dân cư là điềm xấu về những điều tồi tệ hơn ở phía trước.”

Tổng thư ký nói người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập Nabil el-Arabi đã thông báo với ông là Liên đoàn dự tính sẽ khôi phục sứ mạng của các quan sát viên ở Syria vốn đã tan vỡ hồi tháng trước do bạo lực gia tăng.

Ông Ban cho biết ông Arabi đã yêu cầu LHQ giúp đỡ và đề xuất một sứ mạng giám sát chung giữa Liên đoàn Ả Rập và LHQ bao gồm một đặc phái viên chung.

“Trong những ngày tới đây, chúng tôi sẽ tham vấn thêm ở hội đồng trước khi phác thảo các chi tiết,” ông nói. “Chúng tôi sẵn sàng trợ giúp bằng bất cứ cách nào có thể góp phần vào việc cải thiện tình hình trên thực địa.”

Trước đó, Mỹ đã bác bỏ lời kêu gọi do Nga đưa ra về việc đàm phán giữa chính quyền Syria và phe đối lập.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói Tổng thống Bashar al-Assad đã bỏ lỡ "cơ hội" đối thoại.

“Từ những ngày đầu tiên của tình trạng khủng hoảng tại Syria, đã có cơ hội cho chế độ của ông Assad để đàm phán với phe đối lập,” ông nói.

“Thay vì nắm lấy cơ hội đó, Assad lại đàn áp người dân của mình một cách tàn bạo. Chúng tôi không nghĩ rằng cơ hội đối thoại đó vẫn còn.”

“Rõ ràng là Assad đã lựa chọn con đường của mình và lựa chọn đó đã dẫn đến kết quả là nhiều người Syria đã chết, trong đó có những trẻ em vô tội,” ông nói thêm.

‘Tránh hành động vội vã’

 Ngoại trưởng Nga Lavrov không đưa ra đề xuất gì mới sau cuộc gặp với ông Assad

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong chuyến công du đến Damascus hôm thứ Ba 7/2 rằng Tổng thống Assad đã sẵn sàng đàm phán với "tất cả các lực lượng chính trị" để chấm dứt bạo lực.

Tuy nhiên bình luận của ông đã bị các lãnh đạo đối lập bác bỏ và bạo lực trên khắp Syria vẫn tiếp diễn không hề thuyên giảm.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Carney nói Mỹ dự tính sẽ sớm gặp gỡ các đối tác quốc tế để bàn bạc về cách chấm dứt bạo lực ở Syria và cung cấp viện trợ nhân đạo.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu hôm thứ Tư ngày 8/2 rằng nếu Hội đồng bảo an LHQ không thể bảo vệ thường dân Syria, những quốc gia có cùng quan điểm sẽ phải tìm cách để làm việc đó.

Ông dự kiến sẽ đến Washington vào đầu tuần tới để hội đàm với Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Trong một cuộc nói chuyện điện thoại với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 8/2, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã thúc giục phương Tây "tránh các hành động đơn phương vội vã", hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin.

Trong khi đó, Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết hơn 50 người đã chết trong đợt nã pháo vào Homs hôm thứ Tư 8/2.

Các nhân chứng ở khu vực Quận Baba Amr cho biết quân chính phủ đã nã đạn pháo, vũ khí hạng nặng và súng máy.

‘Tình hình ở đây rất nghiêm trọng. Chúng tôi thiếu thực phẩm, nước uống và thiết bị y tế. Các bác sỹ đã ngã quỵ sau năm ngày chữa thương không nghỉ,” một nhà hoạt động nhân quyền có tên Omar Shaker ở Homs cho biết.

“Chúng tôi muốn Lavrov đến ở Homs một đêm để chứng kiến những gì đang diễn ra,” ông nói.