Home Tin Tức Thời Sự Nga: Phe ủng hộ ông Putin tập hợp biểu tình

Nga: Phe ủng hộ ông Putin tập hợp biểu tình PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Phước   
Thứ Bảy, 18 Tháng 2 Năm 2012 20:05

Truyền thông Nga dành nhiều ưu ái cho ứng cử viên Putin

 Càng gần tới ngày bầu cử, phe ủng hộ Putin cũng như phe chống đều muốn tập hợp đông đảo người biểu tình (REUTERS)

 

Hôm nay 18/2/2012, theo nguồn tin từ cảnh sát Nga được hãng tin AFP tại Matxcova dẫn lại, ở vùng Sibéri và Viễn Đông Nga, đã có hơn 20 000 người xuống đường ủng hộ ông Putin. Một cuộc biểu tình tương tự cũng được dự kiến diễn ra tại thành phố Saint Pétersbourg.

Tại Khabarovsk (Viễn Đông Nga), cuộc biểu tình có khoảng 12 000 người tham gia, còn tại Vladivostok, một cảng nằm bên bờ Thái Bình Dương, buổi mít tinh ủng hộ ông Putin cũng đã thu hút được khoảng chừng 3 000 người.

Trong khi đó, con số này tại Irkoutsk (Sibéri) là 7 000 và tại Novosibirsk (Sibéri) (thành phố lớn thứ ba của Nga) là 3 000. Một cuộc mít tinh ủng hộ qui mô cũng được dự kiến diễn ra vào ngày 23 này tại Matxcơva. Các nhà tổ chức dự phóng sẽ có 200 000 người tham gia.

Trong khi đó vào ngày 26/02/2012, phe đối lập sẽ tổ chức một cuộc tập hợp hàng chục ngàn người với dự kiến là sẽ đứng xếp hàng thành một vòng mắc xích người xung quanh một con đường vành đai của Matxcova.

Hãng AFP nhận định, càng tới gần ngày bầu cử, càng có nhiều người Nga xuống đường, mỗi bên đều muốn qua mặt đối phương bằng số lượng người tham gia.

Trong khi đó, hồi đầu tháng, trong buổi gặp mặt giữa thủ tướng Putin và người đứng đầu các cộng đồng tôn giáo tại Nga, giáo trưởng chính thống Nga Kirill, cũng đã lên tiếng ủng hộ ông Putin.

Cũng theo AFP, truyền thông Nga dành nhiều ưu ái cho ứng cử viên Putin.

Từ đầu chiến dịch tranh cử đến giờ, mỗi tuần ông Putin đều cho đăng tải chương trình tranh cử trên một tờ nhật báo. Và hôm 13 vừa rồi, tờ nhật báo đăng chính sách xã hội của ông.

Sau đó, kênh truyền hình quốc gia Pervyi Kanal cũng dành gần 7 phút để tuyên truyền cho chính sách này. Phóng viên của đài truyền hình này còn khẳng định rằng : « Ngay cả những người chỉ trích Putin cũng phải thừa nhận rằng ông am hiểu về vấn đề xã hội hơn hẳn các ứng viên khác ».

Trong khi đó, ba ứng viên khác là ông Vadimir Jikinovski (thủ lĩnh đảng Dân chủ-Tự do Nga Vladimir Jirinovski, ông Guennadi Ziouganov (đảng Cộng sản), và ông Serguei Mironov (đảng Nước Nga công bằng) không hề có được một sự ưu ái như vậy.

Theo số liệu thống kê của đảng Cộng sản Nga, trong giai đoạn từ ngày 2 đến ngày 11 tháng 2, năm kênh truyền hình đã dành đến 680 phút cho ông Putin, trong khi ông Jikinovski chỉ có 146 phút, và ông Ziouganov là 65 phút.

Liên đoàn cử tri Nga, một tổ chức huy tụ các gương mặt đối lập trong lĩnh vực văn hóa và báo chí, đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban bầu cử quốc gia để phản đối thiên vị này.

Theo AFP, tại Nga, lĩnh vực phát thanh truyền hình bị thống trị bởi ba kênh : Hai kênh nhà nước là Pervyi Kanal và Rossiya, một kênh tư nhân NTV.

Tuy nhiên kênh được xem là tư nhân này lại do tập đoàn khí đốt Gazprom kiểm soát. Trong khi đó, các kênh khác chỉ chuyên về giải trí, hay chỉ phát sóng ở các vùng vùng đô thị lớn.