Home Tin Tức Thời Sự Tấn công ở Iraq làm gần 50 người chết

Tấn công ở Iraq làm gần 50 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 23 Tháng 2 Năm 2012 15:48

Tình trạng bạo động nhắm vào khu vực chủ yếu là người Shia gia tăng tại Iraq

Ít nhất 48 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một làn sóng các vụ đánh bom và nổ súng trên khắp đất nước Iraq, cảnh sát cho biết.

Tình trạng bạo động nhắm vào các khu vực chủ yếu là người Shia, đặc biệt là vào các nhân viên cảnh sát và các trạm kiểm soát.

Tại Baghdad, chín người đã bị thiệt mạng trong hai vụ nổ liên tiếp tại quận Karrada ở trung tâm. Bên ngoài thủ đô, ít nhất hai người bị thiệt mạng ở Baquba.

Hiện chưa có phe nhóm nào nhận là người đứng đằng sau các vụ bạo động này.

Các cuộc tấn công tại Iraq gia tăng đáng kể từ khi quân đội Mỹ rút lui hồi tháng Mười Hai vừa qua.

Con số thương vong trong các cuộc tấn công khác xung quanh Baghdad bao gồm:
6 người chết sau khi một chiếc xe hơi có gài bom đã phát nổ tại Kadhimiya nơi chủ yếu là người Shia sinh sống ở phía bắc Baghdad
6 người bị các tay súng giết hại tại một trạm kiểm soát của cảnh sát ở quận Sarafiya tại thủ đô Baghdad
2 người chết và 5 người bị thương trong một vụ nổ ở quận al-Mansour nằm phía tây thành phố
2 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong hai vụ nổ tại Sheer Dorat Abo, phía nam Baghdad
2 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong một cuộc tấn công do các tay súng sử dụng vũ khí có giảm thanh, nhắm vào một cuộc tuần tra của cảnh sát tại Saidiya, phía nam Baghdad
7 người bị thương, phần lớn là cảnh sát, trong một vụ nổ tại al-Madaen, phía nam Baghdad
5 thường dân bị thương trong một vụ nổ bom ở Taji, phía bắc Baghdad

Ngoài ra còn có tin xảy ra các vụ đánh bom ở tỉnh Salahuddin và Kirkuk.

Thủ phủ của tỉnh Salahuddin là Tikrit, chính là quê hương của cựu lãnh tụ Iraq, ông Saddam Hussein, người bị xử tử năm 2006.

Người ta lo ngại con số tử vong trong vụ bạo động hôm thứ Năm có thể còn tăng thêm.

Tuần trước, ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công tự sát gần một học viện cảnh sát của Iraq ở thủ đô Baghdad.

Các mục tiêu người Shia bị tấn công ngày càng tăng kể từ khi chính phủ Shia của Thủ tướng Nouri al-Maliki có hành động chống lại các thành viên cao cấp của khối chính trị Iraq chủ yếu là người Sunni.

Một ngày sau khi quân đội Hoa Kỳ rút lui, một trát lệnh được ban hành bắt giữ Phó Tổng thống Tariq al-Hashemi, người bị cáo buộc đã tài trợ cho các đội hành quyết.

Ông Hashemi, người bác bỏ các cáo trạng này, hiện đang ở vùng người Kurd tại Iraq dưới sự bảo vệ của chính quyền khu vực.

Phóng viên Rafid Jabbouri của BBC tại Baghdad nói rằng tổ chức al-Qaeda ở Iraq cho biết họ thực hiện những đợt tấn công trước đó, hồi tháng Mười Hai và tháng Giêng.

Tuy nhiên, phóng viên BBC cho biết đã nói chuyện với một quan chức cao cấp trong chính phủ và ông này nói rằng tình trạng bùng phát bạo động kể từ khi Hoa Kỳ rút quân là có động cơ chính trị. Viên chức này đổ lỗi cho ông Hashemi đã lập kế hoạch và điều phối các cuộc tấn công đó.