Home Tin Tức Thời Sự NATO rút nhân viên khỏi chính quyền Afghanistan

NATO rút nhân viên khỏi chính quyền Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Chúa Nhật, 26 Tháng 2 Năm 2012 20:06

Một làn sóng chống Mỹ và phương Tây tiếp tục dấy lên mạnh mẽ ở Afghanistan

Tướng Mỹ John Allen đã được cử làm chỉ huy trưởng lực lượng ISAF tại Afghanistan từ tháng 07/2011.
Getty Images/Scott J. Ferrel

 

Sau vụ hai cố vấn Mỹ bị bắn chết tại Bộ Nội vụ Afghanistan, Chỉ huy các lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF), Tướng John Allen, cho biết hôm qua 25/02/2012 là NATO đã cho rút toàn bộ nhân viên khỏi các cơ quan chính phủ của Afghanistan.

 Tướng John Allen tuyên bố « vì lý do để bảo vệ các lực lượng ( của NATO), tôi áp dụng biện pháp tức thời triệu hồi tất cả các nhân viên của ISAF đang làm việc tại các cơ quan bộ ở Kabul ».
 
Cùng lúc với quyết định của NATO, Luân Đôn cũng thông báo là sứ quán Anh Quốc tại Afghanistan cũng đã cho rút tạm thời các nhân viên dân sự, cố vấn cho chính phủ Afghanistan tại Kabul.
 
Hôm qua Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ sát hại hai cố vấn Mỹ và cho biết hành động này nhằm trả thù việc đốt kinh Coran trong căn cứ quân sự Mỹ tại Bagram.
 
Một làn sóng chống Mỹ và phương Tây tiếp tục dấy lên mạnh mẽ ở Afghanistan trong khi đất nước này đang có chiều hướng đi vào ổn định, lịch trình rút quân Mỹ và Nato cũng đã được ấn định cho 2 năm tới. Vụ việc mới xảy ra có thể khiến chính quyền Mỹ phải xem xét lại chiến lược và lịch trình rút quân khỏi Afghanistan.
 
Từ Washington thông tín viên Jean Louis Pourtet phân tích:
 
Lên án hành động « sát nhân » và « không thể chấp nhận » , Bộ Quốc phòng Mỹ đồng thời vẫn khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Afghanistan để chống lại chủ nghĩa cực đoan và để ổn định tình hình đất nước.

 Tổng thống Obama đã gọi điện thoại chia buồn với tướng Allen, chỉ huy các lực lượng quốc tế tại Afghanistan ISAF, đồng thời Nhà Trắng khen ngợi tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vì những cố gắng vãn hồi trật tự.

Về phần mình, bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan, tướng Abdul Rahim Wardack, đã điện thọai cho đồng nhiệm Mỹ để chia buồn và xin lỗi. Cử chỉ này đã được bộ trưởng Leon Panetta đánh giá cao. Ông cũng yêu cầu phía Afghanistan có những biện pháp hiệu quả để bảo vệ các lực lượng liên quân và ngăn chặn bạo lực.

Lọat sự cố xảy ra này càng chứng tỏ sự thiếu tin cậy lẫn nhau giữa Hoa Kỳ và Afghanistan và có thể sẽ khiến tổng thống Obama phải xem xét lại chiến lược của mình. Hiện Washington chủ trương từ nay đến năm 2014 rút dần quân Mỹ. Hoa Kỳ sẽ huấn luyện quân đội Afghanistan để có thể tự mình bảo đảm an ninh cho đất nước.

Dưới sức ép của dư luận Mỹ, những sự kiện vừa xảy ra có thể thúc đẩy nhanh hơn việc rút quân Mỹ.