Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Úc thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu kín của Công đảng

Thủ tướng Úc thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu kín của Công đảng PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My   
Thứ Hai, 27 Tháng 2 Năm 2012 13:04

Năm nay 50 tuổi, bà Julia Gillard là phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Thủ tướng nước Úc

 Cựu Ngoại trưởng Kevin Rudd (Trái) và Thủ tướng Julia Gillard, tại Canberra le 11/5/2010.
Reuters/Daniel Munoz/

 

Các đại biểu Công đảng ở Quốc hội Úc hôm nay 27/02/2012 đã dồn phiếu tín nhiệm cho bà Julia Gillard, với 71 phiếu ủng hộ trên 31 phiếu chống.

Như vậy đương kim Thủ tướng Úc đã đánh bại cựu Ngoại trưởng Kevin Rudd, tiếp tục là người lãnh đạo Công đảng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội năm tới.

Đây là tỉ lệ thắng áp đảo mà xưa nay chưa có nhà lãnh đạo Công đảng nào đạt đến trong một cuộc bỏ phiếu nội bộ, tuy uy tín của nữ Thủ tướng Julia Gillard trong công chúng đang ở mức rất thấp, với tỉ lệ chỉ có 26% ủng hộ.

Ông Kevin Rudd, đã từ chức Ngoại trưởng vào tuần trước, tuyên bố chấp nhận kết quả và sẽ toàn tâm toàn ý với người thắng cử.

Còn bà Julia Gillard cam đoan rằng một khi đoàn kết lại, Công đảng sẽ chiến thắng trong kỳ bầu Quốc hội tới.

Tuy vậy theo các cuộc thăm dò và các chuyên gia, thì Công đảng sẽ có nguy cơ thua đậm trước phe bảo thủ của ông Tony Abbott.

Là Thủ tướng Úc từ năm 2007 đến 2010, ông Kevin Rudd, 54 tuổi, do không được các thành viên Công đảng ủng hộ, đã phải từ chức và sau đó bà Gillard lên thay.

Sau nhiều tuần lễ bất hòa và có tin đồn ông Rudd muốn quay lại ngôi vị cũ, bà Gillard đã triệu tập cuộc bỏ phiếu kín trên đây.

Tiếp tục được tín nhiệm trong vai trò chủ tịch Công đảng và là Thủ tướng, bà Julia Gillard sẽ phải cải tổ nội các, thay thế các Bộ trưởng đã công khai ủng hộ ông Kevin Rudd. Còn vị trí Ngoại trưởng có thể sẽ được giao cho Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith.

Tuy nhiên những người công kích bà vẫn chưa chịu thua, đại biểu Doug Cameron cảnh báo nếu tỉ lệ được lòng dân của bà Julia Gillard không được cải thiện trong những tháng tới, thì « những người đã bầu cho bà Gillard phải tìm một ứng viên khác để thay thế ».

Năm nay 50 tuổi, bà Julia Gillard là phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Thủ tướng nước Úc.

Bà từng là Phó thủ tướng của ông Kevin Rudd và trước đó là một trong những Bộ trưởng năng động nhất.

Nhưng người nữ luật sư có cá tính mạnh mẽ, vô thần, sống chung không hôn thú và không có con, khi trở thành Thủ tướng cũng vấp phải nhiều chống đối của phe bảo thủ.

Lần đầu tiên từ 70 năm qua, Quốc hội Úc được bầu lên vào tháng 8/2010 không đạt được đa số áp đảo. Tuy nhiên nhờ tài thương thuyết, bà Gillard đã thành lập được chính phủ liên hiệp với đảng Xanh và các đại biểu độc lập không đảng phái.