Home Tin Tức Thời Sự Nhật : khám trụ sở hội Triều Tiên thân Bình Nhưỡng

Nhật : khám trụ sở hội Triều Tiên thân Bình Nhưỡng PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 28 Tháng 2 Năm 2012 12:09

Luật pháp Nhật Bản cấm xuất khẩu hàng hóa sang Bắc Triều Tiên
 

  

Trụ sở hiệp hội Triều Tiên tại Tokyo
Reuters/Toru Hanai

Trong khuôn khổ cuộc điều tra xuất khẩu bất hợp pháp hàng điện tử sang Bắc Triều Tiên, cảnh sát Nhật đã đột nhập lục soát cơ sở của Hiệp hội Kiều dân Triều Tiên.

 Một nghi can đã bị truy tố vào tuần trước trong vụ bán 100 máy vi tính.

 Hôm nay 28/02/2012, bản tin của đài truyền hình Nhật tường thuật một vụ khám xét mà đối tượng là trụ sở của Hội Kiều dân Triều Tiên tại Nhật Bản. Tổ chức này có lập trường ủng hộ chế độ độc tài Bình Nhưỡng.
 
Được hơn 100 cảnh sát chống bạo động yểm trợ, khoảng 10 sĩ quan cảnh sát Nhật lục soát, thanh tra các văn phòng của Hiệp hội Chongryon.
 
Tuần trước, một người gốc Triều Tiên tên Lee Soon Gi bị truy tố về tội xuất khẩu 100 máy vi tính cá nhân đã qua sử dụng sang Bắc Triều Tiên qua ngả Trung Quốc.

Cảnh sát Nhật nghi ngờ đường dây xuất khẩu máy điện toán có liên hệ với hiệp hội người Triều Tiên thân chế độ Bình Nhưỡng. Hiệp hội Chongryon đã cực lực phản bác lời buộc tội này.
 
Luật pháp Nhật Bản cấm xuất khẩu hàng hóa sang Bắc Triều Tiên, một biện pháp để trả đũa tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 
Hiện có khoảng 570.000 người gốc Triều Tiên định cư tại Nhật, trong số này có một tỷ lệ nhỏ mang quốc tịch Bắc Triều Tiên.
 
Hiệp Hội Chongryon trước đây tuyên bố có mấy trăm ngàn hội viên, nhưng nay, theo bộ Tư pháp Nhật, chỉ còn khoảng 40 ngàn.