Home Tin Tức Thời Sự Mỹ đã trợ giúp lương thực với điều kiện Bình Nhưỡng nhượng bộ hạt nhân

Mỹ đã trợ giúp lương thực với điều kiện Bình Nhưỡng nhượng bộ hạt nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 29 Tháng 2 Năm 2012 09:01

Bắc Kinh không nên bắt người Bắc Triều Tiên hồi hương

 

 Anthony Terrade/RFI

Hôm qua 28/02/2012, một viên chức quân sự cao cấp Mỹ đã công nhận rằng Hoa Kỳ đã gắn việc trợ giúp lương thực cho Bắc Triều Tiên với nhượng bộ của Bình Nhưỡng trên hồ sơ hạt nhân quân sự.

Đô đốc Robert Willard, tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Binh Dương, đã xác định như trên trong cuộc điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ.

Phát biểu trước Ủy ban Quốc phòng Thượng viện, đô đốc Willard cho là ‘có những điều kiện liên quan đền mức giúp đỡ lương thực. Trong những điều kiện này, có việc mở đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân và thử nghiệm tên lửa, và có thể là việc cho chuyên gia Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế trở lại Yongbyon.

Đánh giá về lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên, đô đốc Mỹ nhận định là Kim Jong Un vẫn có những cố vấn của cha là Kim Kong Il, cho nên sẽ tiếp tục chính sách của người cha và phát triển vũ khí hạt nhân

Cho đến nay thì bộ Ngoại giao Mỹ luôn phủ nhận việc Washingtron gắn chương trình trợ giúp nhân đạo với các hồ sơ chính trị, và khẳng định là việc trợ giúp này tùy thuộc vào nhu cầu nhân đạo của người dân Bắc Triều Tiên.

Bắc Kinh không nên bắt người Bắc Triều Tiên hồi hương

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm nay 29/02/2012 thúc giục Bắc Kinh là không nên cho hồi hương những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên. Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền và nghị sĩ Hàn Quốc, có khoảng 30 người Bắc Triều Tiên sẽ bị Bắc Kinh trả trở về nước.

Trung Quốc mới đây đã cho hồi hương một số người tỵ nạn. Theo Ân xá Quốc Tế, những người bị trả trở về đã bị đưa vào trại cải tạo và bị hành hạ, sách nhiễu.