Home Tin Tức Thời Sự Hy Lạp thông qua một kế hoạch khắc khổ mới dưới sức ép của các chủ nợ

Hy Lạp thông qua một kế hoạch khắc khổ mới dưới sức ép của các chủ nợ PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Tư, 29 Tháng 2 Năm 2012 09:26

Văn kiện vừa đước thông qua dự trù cắt giảm 12% trong các khoản hưu bổng

Thủ tướng Lucas Papademos (phải) tại Quốc hội Hy Lạp (REUTERS)

 

Hôm qua, 28/02/2012, với một đa số rộng rãi, Quốc Hội Hy Lạp đã chuẩn y một dự luật tiết kiệm chi tiêu, dự trù cắt giảm 3,2 tỷ euro chi phí trong ngân sách năm 2012. Tổng cộng có đến 202 dân biểu bỏ phiếu ủng hộ dự luật, chỉ có 80 phiếu chống.

Hy Lạp bị buộc phải thông qua dự luật này theo yêu cầu của Liên Hiệp Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

 Nếu Thủ tướng Hy Lạp - Lucas Papademos cho việc thông qua dự luật này là một bước tiến tốt cho Hy Lạp nhằm ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ gần kề, thì giới công đoàn và phe đối lập đã xem đấy là một quyết định « dã man ».
 
Văn kiện vừa đước thông qua dự trù cát giảm 12% trong các khoản hưu bổng trên 1300 euros của những người làm công chức. Các khoản hưu bổng bổ sung trên 200 euro mỗi tháng cũng sẽ bị cắt giảm từ 10 đến 20%.
 
Phải nói là ngay từ năm 2010, tiền lương hưu của những người làm việc trong khu vực công tại Hy Lạp đã từng bị cắt giảm 10% khi Chính quyền Hy Lạp ban hành kế hoạch thắt lưng buộc bụng đầu tiên.
 
Kế hoạch khắc khổ vừa được tán đồng vào hôm qua tuy nhiên chưa phải là kế hoạch cuối cùng.

Vào hôm nay, Quốc hội Hy Lạp sẽ phải xem xét một dự luật khác, quy định việc cát giảm các chi phí y tế và bệnh viện và một số biện pháp tiết kiệm khác.
 
Bộ trưởng Tài chánh các nước sử dụng đồng euro sẽ họp lại vào ngày mai để thẩm định các nỗ lực tiết kiệm của Athens, để trên cơ sở đó tháo khoán gói cứu trợ mới 130 tỷ đô la kèm theo việc xóa bỏ 107 tỷ đô la nợ cũ cho Hy Lạp.