Home Tin Tức Thời Sự Cộng đồng Hồi Giáo phẫn nộ vì bị cảnh sát New York do thám

Cộng đồng Hồi Giáo phẫn nộ vì bị cảnh sát New York do thám PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 28 Tháng 5 Năm 2012 18:41

Cảnh sát chìm và mật báo viên thu hình, nghe lén các quán cà phê Hồi Giáo

 TRENTON, N.J. (AP) - Giới lãnh đạo Hồi Giáo ở New Jersey nói họ rất phẫn nộ vì bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang cho rằng cảnh sát New York không phạm luật khi do thám các giáo đường, cơ sở thương mại, và những nhóm sinh viên Hồi Giáo.

 

Ðạo Trưởng Hồi Giáo Mustafa El-Amin, trái, và luật sư, cùng những đại diện cộng đồng Hồi Giáo, trả lời câu hỏi của các phóng viên sau cuộc họp với bộ trưởng Tư Pháp New Jersey hôm Thứ Năm, về vấn đề cảnh sát New York do thám dân Hồi Giáo. (Hình: AP/Mel Evans)

 

Nhiều nhà lãnh đạo các giáo đường tham dự cuộc họp tuần qua với Bộ Trưởng Jeffrey S Chiesa, nói là họ kinh ngạc vì ông bộ trưởng không coi là vi phạm pháp luật và nhân quyền những hành động dò xét vô lý mà theo họ chỉ căn cứ trên gốc gác tôn giáo.

Cảnh sát chìm và mật báo viên thu hình, nghe lén các quán cà phê Hồi Giáo, theo dõi những buổi thuyết pháp dù chưa có bằng chứng phạm tội hình sự.

 Thống Ðốc Chris Christie cũng chấp thuận những hoạt động như vậy và ông chỉ quan tâm đến vấn đề cảnh sát New York có thông báo cho New Jersey biết những gì họ làm hay không. Bộ Trưởng Tư Pháp Chiesa giải thích là New Jersey không có luật cấm cơ quan an ninh tiểu bang khác hoạt động trong tiểu bang mình.

Tuy nhiên thị trưởng Newark, ông Cory Booker, và các viên chức hàng đầu FBI ở New Jersey, chỉ trích chiến thuật này.

Cảnh sát trưởng New York City, ông Raymond Kelly, mới đây đã có một cuộc họp với nhiều cơ quan an ninh các thành phố New Jersey để phối hợp hành động.

 Thị trưởng New York City, ông Michael Bloomberg nói rằng cảnh sát New York có thể thu thập tình báo ở bất cứ nơi đâu nếu là cần thiết để bảo đảm an ninh cho dân chúng.

Ðạo Trưởng Hồi Giáo Mustapha El-Amin ở Newark đồng ý về nhu cầu an ninh và tình báo, nhưng muốn rằng hành động của nhân viên công lực phải có lý do cụ thể. Ông nói: “Chúng tôi không tán thành cách làm việc của họ. Người Hồi Giáo chúng tôi cảm thấy luật pháp và dân quyền bị vi phạm, chỉ bởi vì chúng tôi là Hồi Giáo.” (HC)