Home Tin Tức Thời Sự Quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư với chính quyền Damas

Quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư với chính quyền Damas PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Năm, 31 Tháng 5 Năm 2012 11:35

Lực lượng vũ trang nổi dậy, bao gồm chủ yếu là các quân nhân đào ngũ

  

 Lãnh đạo Quân đội Syria Tự do tham gia cuộc họp vơí quan sát viên Lien Hiẹp Quốc tại Rasten, Syria. Ảnh chụp ngày 20/05/2012.
Reuters

 

AFP hôm nay 31/05/2012 loan tin, quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư với chính quyền Damas : Nếu chế độ al-Assad không thực thi kế hoạch hòa bình Kofi Annan, thì quân nổi dậy cũng sẽ không tuân thủ các cam kết.

Thông báo kể trên của phe nổi dậy được đưa ra vào thời điểm cộng đồng quốc tế đang tiếp tục bị chia rẽ về cuộc khủng hoảng tại Syria.
 

Theo tuyên bố của quân nổi dậy, nếu chế độ Damas không tôn trọng kế hoạch hòa bình trước trưa ngày mai, thứ Sáu 01/06, rút hết quân đội và thiết giáp ra khỏi các vùng dân cư, thì « Quân đội Syria Tự do sẽ không còn bị ràng buộc bởi các cam kết trước đây, và sẽ thực thi nghĩa vụ bảo vệ thường dân ».

Lực lượng vũ trang nổi dậy, bao gồm chủ yếu là các quân nhân đào ngũ, nhắc đến cuộc thảm sát man rợ tại Houla ngày 25/05, như là một chứng cứ cho thấy chính quyền al-Assad đã chôn vùi kế hoạch hòa bình trước mắt toàn thế giới.

Tối hậu thư của đại diện quân nổi dậy có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, vừa được đưa ra, ngay sau đó đã bị người phát ngôn của quân nổi dậy trong nước lên tiếng bác bỏ.

Trả lời phỏng vấn AFP, đại tá Kassem Saadeddine, người phát ngôn của Quân đội Syria Tự do tại Syria khẳng định, không ai có quyền phát ngôn hay ra quyết định nhân danh Quân đội Syria Tự do, ngoài bộ chỉ huy của lực lượng này nằm tại Syria.

Đại tá Kassem Saadeddine nói rõ, lực lượng quân sự tại chỗ phải là người chịu trách nhiệm về các phát ngôn, và « quyết định này phải được đưa ra trên chiến trường, chứ không phải trên các phương tiện truyền thông ».

Cũng về Syria, ngày hôm qua 30/05, trong lúc khả năng Hội đồng Bảo an có được một quyết định chung về Syria là rất thấp, do lập trường của Nga, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice tuyên bố, cộng đồng quốc tế có thể sẽ hành động để chấm dứt bạo lực nhắm vào dân thường tại Syria, mà không cần có sự nhất trí của Hội đồng Bảo An, trong trường hợp các thành viên Hội đồng Bảo An tiếp tục bất đồng và bạo lực tại Syria gia tăng.

Trong khi đó, ngày hôm nay 31/05, người phát ngôn của tổng thống Nga nhắc lại rằng, Nga sẽ không thay đổi lập trường « cân bằng, ổn định và hết sức hợp lý ».

Lời tuyên bố của phát ngôn viên tổng thống Nga được đưa ra trước chuyến công du của ông Vladimir Putin.

Tổng thống Nga sẽ có cuộc hội đàm với thủ tướng Đức tại Berlin ngày hôm nay, và với tổng thống Pháp tại Paris vào ngày mai 01/06, trong đó cuộc khủng hoảng Syria là một chủ đề chính.

Hôm nay, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, trong ngày công du thứ hai ở Châu Âu tại Đan Mạch, cảnh báo, nếu Matxcơva bác bỏ mọi sáng kiến của Liên Hiệp Quốc về Syria, đất nước này có thể lâm vào nội chiến.