Home Tin Tức Thời Sự Bộ trưởng Nông Nghiệp Nhật mất chức vì vụ án gián điệp

Bộ trưởng Nông Nghiệp Nhật mất chức vì vụ án gián điệp PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 01 Tháng 6 Năm 2012 15:14

Tình báo Trung quốc đã gặp các nhân viên thân cận với Bộ Trưởng Nông Nghiệp Michihiko Kano

TOKYO (AFP) - Một vụ án gián điệp liên quan đến nhân viên ngoại giao Trung Quốc làm việc trong tòa đại sứ ở Tokyo có thể khiến bộ trưởng Nông Nghiệp Nhật mất chức, theo nguồn tin truyền thông Nhật hôm Thứ Năm.

 

Bộ Trưởng Nông Nghiệp Nhật Michihiko Kano (phải) nói chuyện với Thủ Tướng Yoshihiko Noda trong ngày ra mắt Nội các năm 2011. Kano có thể mất chức vì người phụ tá ông này bị nghi tiết lộ bí mật cho gián điệp Trung Quốc. (Hình: Yoshikazu Tsuno/AFP/Getty Images)

 

Thủ Tướng Yoshihiko Noda sẽ phải giải nhiệm vị bộ trưởng này sau khi có tin một nhân viên tình báo Trung Quốc gặp gỡ phụ tá của ông và có thể được cung cấp các tin tức mật liên quan đến xuất cảng của Nhật, theo tờ Yomiuri Shimbun.

Tờ báo này nói rằng cảnh sát Nhật tin rằng Li Chengguang, một cựu nhân viên tình báo Trung Quốc và từng là đệ nhất tham vụ tòa đại sứ ở Tokyo, đã gặp các nhân viên thân cận với Bộ Trưởng Nông Nghiệp Michihiko Kano.

Cảnh sát Nhật đang điều tra các báo cáo cho hay nhà ngoại giao này cũng từng bắt liên lạc với các nhân viên công ty quốc phòng và các cơ quan nghiên cứu khoa học nhằm thu thập tin tức kỹ thuật quốc phòng, theo tờ Yomiuri.

Li, người được cho biết là thông thạo tiếng Nhật, rời khỏi Nhật trước khi cảnh sát có cơ hội thẩm vấn ông ta.

Bắc Kinh hôm Thứ Tư bác bỏ lời tố cáo nhà ngoại giao 45 tuổi này là nhân viên tình báo, nói rằng ông ta về nước khi mãn nhiệm kỳ.

Tờ Yomiuri nói rằng Thủ Tướng Noda phải giải nhiệm bộ trưởng Nông Nghiệp để tránh bị các dân biểu đối lập chất vấn trong cuộc điều trần trước Quốc Hội.