Home Tin Tức Thời Sự Báo chí Miến Điện ca ngợi bà Aung San Suu Kyi ngang tầm tổng thống

Báo chí Miến Điện ca ngợi bà Aung San Suu Kyi ngang tầm tổng thống PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 05 Tháng 6 Năm 2012 07:45

Lần đầu tiên báo chí chính thức Miến Điện ca ngợi bà Aung San Suu Kyi

Bà Aung San Suu Kyi tới thăm trại tỵ nạn của người Miến Điện nằmbên biên giới Thái Lan hôm 2/6/2012.
REUTERS/Damir Sagolj

« Bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein là hai nhà lãnh đạo đem lại hy vọng cho Miến Điện ». Đây là nhận định của báo New Light of Myanmar phát hành hôm nay.

Từ trước đến nay, chưa bao giờ báo chí Miến Điện công khai ca ngợi lãnh đạo đối lập.

Lần đầu tiên báo chí chính thức Miến Điện ca ngợi bà Aung San Suu Kyi.

Trong bài xã luận “Gửi các nhà lãnh đạo đem lại hy vọng cho Miến Điện”, nhật báo thân chính quyền, New Light of Myanmar nhận định là “Tổng thống và bà Aung San Suu Kyi là hai nhà lãnh đạo nhìn xa hiểu rộng hơn chúng ta. Ý thức rằng tương lai dân tộc tùy thuộc vào hai nhà lãnh đạo này, họ sẽ phải nỗ lực chung với nhau dựa trên sự tin cậy và thông cảm”.

Tuy nhiên tác giả bài xã luận gián tiếp trách lãnh đạo đối lập , trong chuyến viếng thăm Thái Lan tuần trước, đã kêu gọi quốc tế thận trọng , không nên quá lạc quan về tiến trình dân chủ tại Miến Điện và tố cáo tình trạng thiếu vắng một nền tư pháp độc lập.

Bài xã luận cho rằng thái độ này có thể sẽ làm cho giới đầu tư nghĩ rằng Miến Điện không phải là nhà nước pháp quyền và sẽ bỏ đi nơi khác.

Cuối cùng nhật báo thân chính phủ cũng nhắc lại sự kiện chuyến viếng thăm của dân biểu Aung San Suu Kyi tại Thái Lan đã thu hút cả một đoàn quân ký giả quốc tế. Tờ báo còn nêu lên những tin đồn “đáng ngại” theo đó, Tổng thống Miến Điện đã hủy bỏ chuyến viếng thăm Thái Lan vì “khó chịu” trước sự kiện truyền thông quôc tế quá tập trung vào vị dân biểu đối lập này.