Home Tin Tức Thời Sự Lực lượng nổi dậy Syria kêu gọi giới chức từ bỏ chế độ

Lực lượng nổi dậy Syria kêu gọi giới chức từ bỏ chế độ PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Hai, 11 Tháng 6 Năm 2012 08:20

Cuộc khủng hoảng tại Syria rất có nguy cơ chuyển thành nội chiến

 

Tân lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Syria Abdel Basset Sayda (REUTERS)

 

Hôm nay 11/06/2012, theo AFP, đối lập Syria đã kêu gọi các quan chức trong chính quyền Syria từ bỏ hàng ngũ và khẳng định chế độ Damas đang bước vào giai đoạn cáo chung.

 Trong một cuộc họp báo tại Istanbul sau khi được bầu, tân lãnh đạo của Hội đồng Quốc gia Syria người Kurd, Abdel Basset Sayda, đã kêu gọi toàn thể các quan chức trong chính quyền Damas từ bỏ chế độ.

Trước đó, trả lời phỏng vấn AFP, tân lãnh đạo đối lập nói « chúng ta đang ở trong một giai đoạn nhạy cảm. Chế độ sắp tới ngày tàn. Các cuộc thảm sát liên tục diễn ra và các vụ bắn phá liên tiếp cho thấy chế độ Damas đang giãy chết ».

 Theo lãnh đạo đối lập Abdel Basset Sayda, chế độ al-Assad không còn kiểm soát được Damas và các thành phố khác.

Song song với lời kêu gọi của lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Syria, tổ chức đối lập chủ yếu, quân đội Syria tự do - lực lượng vũ trang của quân nổi dậy, khuyến cáo dân chúng bất tuân dân sự và hối thúc binh sĩ quân chính phủ đào ngũ đi theo lực lượng nổi dậy.

 Biện pháp chủ yếu mà người phát ngôn của Quân đội Syria tự do tại Syria nêu ra là « tổng bãi công ».

Ngày hôm nay, quân đội chính phủ Syria liên tục oanh tạc nhiều vị trí của quân nổi dậy, hai ngày trước cuộc gặp giữa Nga và Iran, hai nước đồng minh với chế độ Damas. Riêng trong ngày hôm qua 10/06, ít nhất 63 người thiệt mạng trong các bạo lực. Cuộc khủng hoảng tại Syria rất có nguy cơ chuyển thành nội chiến.

Hiện tại, Nga đang đề nghị tổ chức một hội thảo quốc tế về khủng hoảng Syria để cứu vãn kế hoạch hòa bình Kofi Annan, và nhấn mạnh đến vai trò của Iran, bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Trong khi đó, Washington, Paris và Luân Đôn đang chuẩn bị một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an, dự định sẽ hoàn thành trong những ngày tới.

Tuy nhiên, như chúng ta biết, một nghị quyết bao gồm đe dọa trừng phạt, rất có khả năng sẽ bị Nga và Trung Quốc bác bỏ như những lần trước.

Hôm qua, tân lãnh đạo đối lập Syria cho biết, ông sẽ nỗ lực để kế hoạch hòa bình Annan được gắn với chương 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, điều đó có nghĩa là cho phép quốc tế trừng phạt Syria về mặt kinh tế, thậm chí cả các can thiệp quân sự.

Cho đến nay, không được sự đồng thuận của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đã đơn phương áp đặt nhiều trừng phạt kinh tế đối với chính quyền Damas.