Home Tin Tức Thời Sự Viên chức Úc nhận tội hối lộ in tiền cho Việt Nam

Viên chức Úc nhận tội hối lộ in tiền cho Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 13 Tháng 6 Năm 2012 17:41

Thêm quan chức Úc bị tố hối lộ in tiền polymer cho Việt Nam

 

CANBERRA (NV) -Một viên chức chính phủ Úc dự tính sẽ nhận tội và sẵn sàng khai ra các chi tiết để chống lại những quan chức khác trong vụ án hối lộ cho quan chức CSVN và một số nước để công ty in tiền của Úc giữ được mối thầu tin tiền giấy nhựa polymer.

 

Nhân viên một ngân hàng thương mại ở Hà Nội đang đếm tiền (polymer) bên cạnh những chồng tiền gói chặt chẽ như những cục gạch. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

 

Cách đây ít ngày, các báo The Age và Sydney Moring Herald cho hay ông David John Ellery, cựu quan chức về tài chính của công ty in tiền của chính phủ Úc, Note Printing Australia (NPA) dự tính nhận tội cho hai tội danh liên quan đến hối lộ khi thiết lập kế toán gian dối.

 

Bản kế toán gian dối không ngoài mục đích che đậy nhữn số tiền rất lớn hối lộ cho quan chức ngoại quốc gồm cả Việt Nam. Ông cũng dự tính đưa ra các bằng chứng ở trong phiên tòa dự trù diễn ra năm tới.

Tiền hối lộ cho quan chức CSVN nằm dưới hình thức cung cấp những dịch vụ tầm thường như phiên dịch tài liệu, đưa đón phi trường, sắp xếp lịch hẹn và họp nhưng với các số tiền khổng lồ.

Ông Ellery là người thứ 9 bị cảnh sát Úc truy tố về tội hối lộ quan chức ngoại quốc, nhưng ông là người đầu tiên nhận tội.

NPA là công ty in tiền do chính phủ Úc làm chủ hoàn toàn trong khi nhà thầu in tiền Securency chỉ do Ngân Hàng Trung Ương của chính phủ Úc làm chủ một nửa và một nửa do công ty Anh quốc đầu tư.

Nhiều viên chức của Securency và NPA đã bị cáo buộc là hối lộ cho quan chức các nước khác từ Á Châu, Phi Châu và Nam Mỹ để lấy hợp đồng in tiền.

Các vụ hối lộ cho quan chức CSVN được báo Úc khui ra từ giữa năm 2009 đến nay vẫn còn đợi tòa xử. Người đứng trung gian trong vụ nhận hối lộ phía Việt Nam là Lương Ngọc Anh, tổng giám đốc Công ty Phát triển Công nghệ (CFTD) ở Hà Nội. Ông này bị báo Úc nói là một đại tá tình báo của công an và công ty CFTD chỉ là cái bình phong của hoạt động kinh tài của một số khoảng 200 đảng viên đảng CSVN.

Những người thụ hưởng số tiền hối lộ lên tới 20 triệu Úc kim có thể tới tay ông nguyên thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Lê Ðức Thúy và những ngồi trên đầu ông Thúy ở Hà Nội. Tiền hối lộ được bỏ vào ngân hàng trung gian ở Thụy Sĩ và một số nước khác.

Cách đây ít tháng, ông Thúy đã phủ nhận cáo buộc ông nhận tiền hối lộ dưới hình thức trả chi phí ăn ở cho con trai ông học ở Ðại Học Durham, Anh quốc lối $50,000 USD.

Báo Úc từng tiết lộ vụ hối lộ cho quan chức CSVN diễn ra từ hồi ông Nguyễn Tấn Dũng còn làm thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước và vụ này kéo dài cho tới khi bị báo chí khui ra. Lương Ngọc Anh được mô tả là người thân cận với ông Nguyễn Tấn Dũng và thường tháp tùng ông Dũng trong nhiều chuyến đi công du ngoại quốc.

 

Bài trên báo Đảng CSVN  ca ngợi Lương Ngọc Anh. (Hình: NV)

 

Hồi tháng 8, 2011, báo VNExpress thuật lời Phó Tổng thanh tra Chính phủ Trần Hữu Lượng lên tiếng mơ hồ rằng, “Ðây chỉ là dấu hiệu của sự không rõ ràng, không minh bạch, có yếu tố nước ngoài. Không những không nêu tên quan chức nào bị tình nghi ăn hối lộ mà ông chỉ nói ‘Các cơ quan chức năng Việt Nam đang phối hợp với nước liên quan để làm rõ phía Việt Nam có vi phạm gì không.’”

Ðến đầu tháng 11, 2011, Lê Văn Lân, phó chánh văn phòng Ban Chỉ Ðạo Phòng Chống Tham Nhũng Trung Ương nói bên lề cuộc hội thảo “Bảo vệ người tố cáo tham nhũng” ở Hà Nội là “Báo cáo của Bộ Công An khẳng định chưa phát hiện có tham nhũng, tiêu cực” trong vụ cáo buộc công ty CFTD đứng trung gian nhận tiền hối lộ in tiền giấy nhựa polymer.

Ông Lê Ðức Thúy, sau khi mất chức thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước giữa năm 2007 vì nhiều tai tiếng, lại được đẩy qua làm chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia, đã nghỉ hưu, hạ cánh an toàn từ tháng 5, 2011.

Lương Ngọc Anh vẫn là tổng giám đốc của CFTD ở Hà Nội. (TN)