Home Tin Tức Thời Sự Pháp : Phá vỡ một cơ sở làm tiền giả lớn nhất từ trước tới nay

Pháp : Phá vỡ một cơ sở làm tiền giả lớn nhất từ trước tới nay PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Năm, 14 Tháng 6 Năm 2012 09:49

Pháp là một trong các nước Châu Âu bị nạn tiền giả hoành hành nặng nhất.

 

Reuters /Dado Ruvic

 

Hôm nay, 14/06/2012, AFP loan tin, cảnh sát Pháp đã phát hiện được một cơ sở làm tiền euro giả tại vùng Seine-et-Marne, nằm sát Paris, trong hai ngày thứ ba và thứ tư tuần này (12 và 13/06). Hơn 9 triệu euro đã được in ra tại đây, kể từ năm 2007.

Một nguồn tin từ cảnh sát Pháp cho AFP biết, đây là cơ sở làm tiền giả lớn nhất ở Pháp, và lớn thứ nhì ở Châu Âu bị phát hiện từ trước đến nay.

 Cơ sở làm tiền giả này, đã in ra khoảng 350.000 tờ giấy bạc euro, mệnh giá 20 và 50 euro, trong vòng năm năm.

Cơ sở sản xuất tiền giả này được nguy trang một cách rất kín đáo tại một xưởng công nghiệp nằm trong một ngôi làng nhỏ, hẻo lánh.

 Sau khi câu lưu hàng chục người trong những tháng gần đây, trong đó có người phụ trách làm tiền giả, cảnh sát đã tìm ra được địa điểm sản xuất.

Các tờ giấy bạc giả mạo được làm tại đây có chất lượng tốt, và được sản xuất ra với dây chuyền in kỹ thuật số, chứ không phải bằng kỹ thuật offset thông thường.

90% lượng tiền giả kể trên được tiêu thụ tại Pháp, phần còn lại ở khu vực biên giới của các nước có cùng đường biên với Pháp. Những người sống nay đây mai đó chính là lực lượng phân phối các giấy bạc giả.

Vẫn theo nguồn tin của cảnh sát, người tổ chức cơ sở sản xuất tiền giả chỉ vừa mới bị bắt. Đây là một người đàn ông khoảng 50 tuổi, đã từng bị kết án tù, liên quan đến tiền giả. Các thủ phạm có thể bị kết án tối đa 30 năm tù.

Pháp là một trong các nước Châu Âu bị nạn tiền giả hoành hành nặng nhất.

 Tại Pháp, hàng năm có khoảng 30 đến 40 vụ làm tiền giả bị phát hiện, nhưng đây là vụ lớn chưa từng thấy. Hiếm khi cảnh sát bắt được cả giấy bạc giả và cả người làm tiền giả. Tại Châu Âu, nguồn tiền euro giả chủ yếu đến từ Ý, và đồng thời từ cả Bulgaria, Lituania và Ba Lan.

Trên toàn Liên hiệp Châu Âu, theo số liệu của Ngân hàng Trung Ương Châu Âu, trong sáu tháng cuối năm 2011, 310.000 tờ tiền giả đã bị phát hiện và đưa ra khỏi lưu thông, trong đó lượng giấy bạc mệnh giá 20 và 50 euro là phổ biến nhất, chiếm đến 80% tổng số.

Cơ quan trung ương chống tiền giả (OCRFM) phụ trách điều tra vụ án này, cùng với cơ quan Tư pháp liên vùng Paris (Jirs).