Home Tin Tức Thời Sự Nhà sáng lập WikiLeaks xin tỵ nạn ở Ecuador

Nhà sáng lập WikiLeaks xin tỵ nạn ở Ecuador PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 19 Tháng 6 Năm 2012 21:18

 “Ecuador đang nghiên cứu và phân tích yêu cầu này”

LONDON (Reuters) - Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, hôm Thứ Ba đã đến tòa đại sứ Ecuador ở Anh Quốc xin được hưởng quyền tỵ nạn chính trị.

 

Julian Assange nói chuyện với các phóng viên trước tòa án London hồi cuối năm ngoái. (Hình: Geoff Caddick/Getty Images)

 

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ricardo Patino tuyên bố với các phòng viên tại thủ đô Quito là “Ecuador đang nghiên cứu và phân tích yêu cầu này”.

Bản thông cáo do tòa đại sứ Ecuador tại London đưa ra chiều Thứ Ba viết: “Chiều nay ông Julian Assange đã đến xin chính phủ Ecuador cho hưởng quyền tị nạn chính trị.

Trong tư cách là một quốc gia đã ký kết trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, chúng tôi có bổn phận phải cứu xét tất cả mọi yêu cầu tị nạn và sẽ chuyển thỉnh nguyện của ông Assange về bộ hữu quan ở Quito”.

Thông cáo viết thêm: “Quyết định về việc cứu xét yêu cầu tị nạn của ông Assange bằng mọi cách không thể được giải thích như là sự can thiệp của chính phủ Ecuador vào tiến trình pháp lý của Anh Quốc hay Thụy Ðiển”.

Assange, công dân Australian, đã bị tòa án Anh khước bác lập luận của các luật sư bênh vực cho rằng thân chủ của họ được quyền khiếu nại án lệnh dẫn độ sang Thụy Ðiển để ra trước tòa án xét xử về cáo trạng tấn công tình dục hai phụ nữ.

Assange có thể kháng cáo lên Tòa Nhân Quyền Âu Châu ở Strasbourg, Pháp. Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia pháp lý, kháng nghị ấy khó có hy vọng thành công và Assange sẽ bị dẫn độ về Thụy Ðiển cuối tháng này. (H.C.)