Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam muốn mua thêm 18 chiếc Su-30K

Việt Nam muốn mua thêm 18 chiếc Su-30K PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 21 Tháng 6 Năm 2012 16:53

Sukhoi SU-30K căn bản là loại chiến đấu cơ chống các mục tiêu mặt đất và không chiến

HÀ NỘI (NV) -Việt Nam đã gửi một phái đoàn quân sự đến Belarus để quan sát với ý định mua 18 máy bay chiến đấu loại Sukhoi SU-30K mà Nga tìm khách hàng.

 

Việt Nam hiện có khoảng 23 chiếc SU-30MK2 với 2 phiên bản khác nhau cho không chiến và chống tàu biển. (Hình: AFP photo/Leo Ramirez)

 

Theo bản tin nhật báo Nga Kommersant hôm Thứ Tư, đây là những máy bay cũ mà Ấn Ðộ trả lại cho Nga từ năm 2003 sau khi đã “dùng tạm” trong khi chờ lấy các chiến đấu cơ loại SU-30MKI tối tân hơn.

Những máy bay nói trên đang nằm ở xưởng sửa chữa bảo trì máy bay số 558 ở thành phố Baranavichy (Belarus) từ năm ngoái, dự trù sẽ được cải tiến với các trang bị điện tử và radar tối tân hơn.

Nguồn tin nói phái đoàn Việt Nam đã tới nhà máy 558 và ngỏ ý muốn mua hết 18 máy bay Sukhoi SU-30K.

Hồi giữa tháng 5 vừa qua, một phái đoàn của Belarus đã đến Hà Nội thảo luận.

Theo nguồn tin trên, phái đoàn Việt Nam đã ngỏ ý muốn kiểm tra một số máy bay chiến đấu, sau đó công việc sẽ bắt đầu khi có lời đề nghị từ phía Nga. Các chuyên viên đánh giá rằng các chiến đấu cơ SU-30K không hoàn hảo nhưng “vẫn đủ tốt.”

Nguồn tin của nhà máy 558 tiết lộ thêm, theo Kommersant, đại diện phía nhà máy cố gắng thuyết phục phía Việt Nam rằng, nhà máy này có đủ tất cả những khả năng để thực hiện việc sửa chữa và hiện đại hóa các máy bay chiến đấu Su-30K theo yêu cầu cụ thể của Việt Nam.

 

Nhà máy sửa chữa máy bay 558 tại Baranavichy (Belarus) với các máy bay chiến đấu được tháo rời. (Hình: Internet)

 

Các chiếc SU-30K bị Ấn Ðộ chê vì máy phản lực có vấn đề cũng như các hệ thống máy móc điện tử, radar và vũ khí yếu hơn nhiều so với phiên bản SU-30MKI.

Việt Nam hiện đang có khoảng 23 chiếc SU-30MK2 với 2 phiên bản khác nhau cho không chiến và chống tàu biển.

Các tin tức từ năm ngoái nói có thể chính Belarus là nước sẽ mua lại các máy bay này và có thể thêm một vài nước “có tiềm năng” khác. Ngân sách quốc phòng một nước rất nhỏ như Belarus không có khả năng mua trang bị tối tân, mới và giá cao trong khi Bộ Quốc Phòng Nga cũng không chịu mua lại các loại máy bay đã cũ lại lỗi thời.

Xưởng sửa chữa máy bay 558 của Belarus từng rất quen thuộc trong việc sửa chữa, bảo trì các loại chiến đấu cơ và trực thăng cho Nga và cả các khách hàng mua trang bị quốc phòng do Nga sản xuất vì cùng phẩm chất mà giá lại rẻ hơn.

Ðể có thể bán được lô hàng cũ ước tính trị giá khoảng $10 triệu USD mỗi chiếc, Nga có thể thay thế một số trang bị điện tử, radar, võ khí và có thể cả động cơ lên thành phiên bản SU-30KN, giúp tăng cường khả năng tác chiến hiệu quả hơn, tốn kém thêm khoảng $5 triệu USD. Hoặc chúng được cải tiến, nâng cấp theo nhu cầu của khách hàng.

Sukhoi SU-30K căn bản là loại chiến đấu cơ chống các mục tiêu mặt đất và không chiến. Khi được tân trang và thay thế các hệ thống điện tử, radar tối tân hơn, loại máy bay này sẽ yểm trợ đắc lợi hơn cho các đơn vị bộ binh.

Tin tức nói rằng Nga dự tính bán lô 18 máy bay SU-30K sau khi nâng cấp với giá $270 triệu USD trong khi với những chiếc phiên bản mới và tối tân như Su-30 MKI (bán cho Ấn) và Su MKM (bán cho Malaysia) có thể giá mua sẽ khoảng trên dưới một tỉ đô la.

Ngoài những chiếc SU-30KM2 mới tiếp nhận từ Nga, Việt Nam có khoảng 120 chiếc chiến đấu cơ SU-22 và hơn 100 chiếc Mig-21 đã lỗi thời và rất cũ hiện vẫn còn lưu dụng. Khi đối diện với lực lượng Không Quân đối phương tối tân hiện đại, những chiếc máy bay này không phải đối thủ. (TN)