Home Tin Tức Thời Sự Lý Tống bị 6 tháng tù vụ xịt hơi cay Ðàm Vĩnh Hưng

Lý Tống bị 6 tháng tù vụ xịt hơi cay Ðàm Vĩnh Hưng PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðỗ Dzũng/Người Việt   
Thứ Sáu, 22 Tháng 6 Năm 2012 18:10

Sau đó, viên cựu sĩ quan Không Quân QLVNCH này còn bị quản chế 3 năm

SAN JOSE (NV) - Cựu phi công Lý Tống vừa bị Tòa Thượng Thẩm California quận hạt Santa Clara tuyên phạt 6 tháng tù hôm Thứ Sáu, vì tội xịt hơi cay vào ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng trong một buổi trình diễn ca nhạc cách đây gần hai năm, biện lý cuộc quận hạt Santa Clara xác nhận với nhật báo Người Việt.


 
Ông Lý Tống (phải) được cựu Chuẩn Tướng Lý Tòng Bá thăm hỏi ngay khi mãn hàn tù ở Thái Lan trở về Mỹ, hồi Tháng Tư, 2007. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

 

Công tố viên Debra Hernandez cho biết phía công tố và cơ quan quản chế (Probation Department) đều đề nghị ông Lý Tống mức án từ tối thiểu, nhưng thẩm phán không chịu.

“Chúng tôi đề nghị mức tù tối thiểu, và nếu tòa đồng ý, ông Lý Tống có thể được thả tự do hôm Thứ Sáu,” bà Debra Hernandez nói. “Tuy nhiên, Thẩm Phán Andrea Y. Bryan quyết định mức án trung bình cho ông là 6 tháng.”

Vì ông Tống đã ở tù một số ngày trong thời gian qua, nên ông sẽ chỉ ở thêm 54 ngày nữa tại nhà tù Santa Clara trước khi được tự do, bà Debra Hernandez nói thêm.

Sau đó, viên cựu sĩ quan Không Quân QLVNCH này còn bị quản chế 3 năm.

Hồi cuối tháng trước, ông Lý Tống bị bồi thẩm đoàn kết luận có tội trong 4 tội danh, 2 đại hình và 2 tiểu hình, nhưng được tha bổng trong tội danh nặng nhất, trong vụ xịt hơi cay vào ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng khi ca sĩ này trình diễn ở Santa Clara Convention Center năm 2010.

Bồi thẩm đoàn gồm 6 đàn ông và 4 phụ nữ tuyên bố ông Lý Tống có tội trong 2 tội đại hình: Sử dụng hơi cay và đột nhập với ý đồ gây tội phạm. Ông Tống cũng bị kết hai tội tiểu hình: Tội tấn công và tội chống cự khi bị bắt.

Tội đại hình mà ông Lý Tống được tha là tội tấn công bằng vũ khí chết người. Nếu bị có tội, tội này sẽ tính vào tội “Three Strikes,” nếu bị 3 lần sẽ phải tù chung thân.

Theo yêu cầu của công tố lúc đó, tòa ra lệnh đưa ông Lý Tống vào tù ngay.

Mức án tối đa cho tội này là 3 năm 8 tháng tù.

Kể từ khi bị giam hôm 24 Tháng Năm, ông Lý Tống tuyên bố bắt đầu tuyệt thực và tuyệt ẩm để phản đối bản án, vì ông cho rằng “các nhân chứng đã khai man trước tòa” và ông “sẽ chết để đến ngày 22 Tháng Sáu, tòa sẽ tuyên án với thây ma” của ông.

Và kể từ đó, sức khỏe của ông ngày càng yếu đi, giọng nót thều thào mỗi khi gọi điện thoại về nhà. Trước ngày tuyên án, nhà tù phải đưa ông vào bệnh viện một ngày.

Trước giờ tuyên án hôm Thứ Sáu, nhiều người Việt Nam mặc áo màu vàng có hàng chữ đỏ “Chúng tôi ủng hộ Lý Tống” và “Lý Tống, người đấu tranh cho tự do” bằng tiếng Anh, đứng bên ngoài tòa án chờ đợi.

Trong những người này, có cả những đồng hương Việt Nam từ miền Nam California, thậm chí có người từ Florida, đến ủng hộ ông Lý Tống.

Cho tới Thứ Năm, một thỉnh nguyện thư với gần 7,000 chữ ký ủng hộ ông Lý Tống được gởi cho tòa.

Vụ án khởi đầu với một buổi đại nhạc hội tại Santa Clara Convention Center ngày 18 Tháng Bảy, 2010, với hai ca sĩ chính là Mỹ Tâm và Ðàm Vĩnh Hưng.

Ông Lý Tống mua vé ngồi hàng ghế thứ hai, và tới dự buổi ca nhạc trong trang phục phụ nữ, áo đầm màu đen, áo màu đỏ, đội mũ đen. Khi Ðàm Vĩnh Hưng trình diễn bài “Trái tim không ngủ yên,” ông Lý Tống, vẫn trong bộ đồ phụ nữ, tới sát sân khấu, cầm bó hoa vẫy chào ca sĩ này.

Ngay đúng lúc ca sĩ này cúi xuống nhận hoa, ông Lý Tống xịt hơi cay vào mặt Ðàm Vĩnh Hưng. Sự việc có người quay được bằng video và được đưa lên mạng.

Một thông cáo báo chí của cảnh sát sau đó cho biết: “Lý Tống tấn công nghệ sĩ âm nhạc Ðàm Vĩnh Hưng với bình xịt hơi cay trong một buổi ca nhạc tại Santa Clara Convention Center. Nhiều khán giả và một nữ nghệ sĩ đứng gần Ðàm Vĩnh Hưng cũng bị ảnh hưởng của hơi cay, nhưng không ai bị thương tích nặng.”

“Vụ tấn công làm gián đoạn và tạm thời đình trệ buổi trình diễn,” cảnh sát viết, “vì hàng trăm khán giả phải tạm thời giải tán. Buổi diễn tiếp tục trở lại sau khi địa điểm được thoáng khí và nhân viên Sở Cứu Hỏa Santa Clara thực hiện việc cấp cứu.”

Khi được hỏi nhận xét về phiên tòa xử ông Lý Tống, công tố viên Debra Hernandez nói: “Vụ án bắt đầu từ năm 2010, bây giờ đã kết thúc. Những gì xảy ra cho thấy chúng tôi trải qua nhiều phiên xử, dựa trên bằng chứng, có bồi thẩm đoàn xử, rõ ràng hệ thống tòa án của chúng ta hoạt động hữu hiệu.”

Công tố viên Hernandez cho biết, theo luật, ông Lý Tống có 60 ngày để kháng án, sau khi bản án được đưa ra hôm Thứ Sáu.

Liên lạc tác giả: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it