Home Tin Tức Thời Sự Cộng đồng quốc tế chúc mừng tổng thống Ai Cập mới đắc cử

Cộng đồng quốc tế chúc mừng tổng thống Ai Cập mới đắc cử PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 25 Tháng 6 Năm 2012 16:34

 Liên hiệp Châu Âu kêu gọi tổng thống đắc cử nỗ lực theo chiều hướng xây dựng hòa bình

 

Bài diễn văn đầu tiên của tổng thống tân cử Ai Cập Mohamed Morsi (REUTERS)

 

Các quốc gia Tây phương và các thủ đô Ả Rạp chúc mừng tổng thống đầu tiên của Ai Cập thời hậu Mubarak.

Sau khi kết quả chính thức được công bố cuối ngày hôm qua 24/06/2012, tổng thống mới đắc cử, Mohamed Morsi tuyên bố sẽ cải thiện quan hệ với chính quyền hồi giáo Iran và “xét lại” hòa ước với Israel.

Ngay vào chiều hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhanh chóng gọi điện chúc mừng ứng cử viên “Huynh đệ Hồi giáo” vừa đắc cử. Tổng thống Mỹ nhắc lại lời cam kết của Hoa Kỳ hỗ trợ tiến trình dân chủ hóa tại Ai Cập trên cơ sở “tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy tiến triển quyền lợi hỗ tương”.

Với 51,73%, ứng cử viên Hồi giáo đã đánh bại đối thủ nguyên là thủ tướng và cũng là một tướng lãnh trong chính quyền cũ.

Hôm nay, đến lượt Nga và Trung Quốc đã gửi lời chúc mừng tổng thống đắc cử trong lúc Israel nhấn mạnh đến yếu tố dân chủ đã cho phép ông Mohamed Morsi giành được chiếc ghế lãnh đạo quốc gia.

Trong thông điệp đầu tiên, nhà lãnh đạo xuất thân từ tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cho biết ông chủ trương nối lại quan hệ với Iran mà chính quyền cách mạng hồi giáo Teheran đơn phương cắt đứt từ 30 năm trước sau khi lật đổ chế độ vương quyền.

 Ông cũng nói là muốn “sửa đổi” hòa ước Camp David mà cố Tổng thống Sadate đã ký với Israel nhưng ông sẽ để cho chính phủ quyết định chứ không đơn phương định đoạt.

Trong số những lời chúc mừng từ các nước Tây Âu, Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố sẵn sàng “làm việc với ông Morsi”.

Từ Bruxelles, Liên hiệp Châu Âu kêu gọi tổng thống đắc cử nỗ lực theo chiều hướng xây dựng hòa bình.

Trong lúc Israel lo âu thì tại Palestine, chiến thắng của hồi giáo tại Ai Cập đã được chào mừng tưng bừng bằng nhiều loạt đạn bắn chỉ thiên.