Home Tin Tức Thời Sự Palestine muốn Nga giúp giải quyết vấn đề Trung Ðông

Palestine muốn Nga giúp giải quyết vấn đề Trung Ðông PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 27 Tháng 6 Năm 2012 13:18

Israel muốn Nga hiểu rõ những lo ngại về mối đe dọa của chương trình nguyên tử của Iran

   JERUSALEM (Al Jazeera) - Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm Thứ Ba tới lãnh thổ Tây ngạn sông Jordan của Palestine trong chuyến công du Trung Ðông lần đầu tiên kể từ khi nhận chức nhiệm kỳ thứ ba.

 

Chủ Tịch Mahmoud Abbas (trái) và Tổng Thống Vladimir Putin duyệt toán quân danh dự Palestine tại Bethlehem hôm Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012. (Hình: Ilia Yefimovich/Getty Images)

 

Trước đó ông đã đến Jerusalem hội đàm với giới lãnh đạo Israel và điểm cuối cùng trong chuyến công du này sẽ là Jordan.

Sự kiện này cho thấy Nga coi trọng Trung Ðông và mong muốn tăng cường ảnh hưởng và vai trò của mình trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến khu vực này.

Chủ tịch Palestine, ông Mahmoud Abbas, tiếp đón tổng thống Nga tại Bethlehem, thành phố thánh địa Thiên Chúa Giáo nằm trong lãnh thổ Tây ngạn sông Jordan thuộc Palestine.

Nội dung cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo, như được trình bày trong cuộc họp báo chung sau đó, đặt trọng tâm vào triển vọng mưu tìm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Israel - Palestine đã kéo dài hơn nửa thế kỷ.

Tại Israel, cuộc hội đàm giữa Tổng Thống Putin, Tổng Thống Shimon Peres và Thủ Tướng Benjamin Netanyahu đề cập đến tình hình Iran và Syria. Ông Putin kêu gọi NATO không để căng thẳng leo thang ở Syria và cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không nên làm cho vụ Syria bắn rớt máy bay trên Ðịa Trung Hải trở thành trầm trọng hơn.

Tổng Thống Peres nhấn mạnh là Israel muốn Nga hiểu rõ những lo ngại về mối đe dọa của chương trình nguyên tử của Iran. Theo lời ông: “Tôi biết là Tổng Thống Putin phản đối chương trình phát triển nguyên tử Iran. Tôi hy vọng nhà lãnh đạo Nga sẽ đóng vai trò quan trọng đối với hòa bình và ổn định của khu vực này.”

Các quan sát viên nhận định rằng Nga có những quan hệ đặc biệt với Iran và Syria nên chuyến công du ngoại giao này cũng muốn để minh định rằng điều này không tác động đến quan hệ song phương giữa Nga với Israel và Jordan hay các nước khác. (HC)