Home Tin Tức Thời Sự Bị công kích, tân lãnh đạo Hồng Kông cam kết lắng nghe dân

Bị công kích, tân lãnh đạo Hồng Kông cam kết lắng nghe dân PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 02 Tháng 7 Năm 2012 14:48

 Công luận chỉ trích ông Lương Chấn Anh là « bù nhìn » của Bắc Kinh

 

Biểu tình phản đối tân lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh, Hồng Kông, 01/07/2012
REUTERS/Bobby Yip

 

Bị công luận lên án là người của Bắc Kinh, Trưởng đặc khu hành chánh Hồng Kông Lương Chấn Anh tuyên bố ông sẽ « lắng nghe » lời phản đối của dân chúng.

Hôm qua 01/07/2012, khoảng 400.000 người đã biểu tình chống chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và tân lãnh đạo Hồng Kông nhân ngày nhậm chức.

Một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, Trưởng đặc khu hành chánh Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh (Leung Chun-ying) cam kết là ông và chính quyền địa phương sẽ « nghiêm túc và khiêm tốn » lắng nghe mọi yêu sách của dân chúng « bất kể bằng phương tiện nào và bao nhiêu người ».

Ông nói thêm « Hồng Kông không phải là của riêng của một nhóm người mà là của mọi người ».

Không phải ngẫu nhiên mà tân lãnh đạo Hồng Kông hứa hẹn như thế. Ngày hôm qua, hàng trăm ngàn dân Hồng Kông đã xuống đường phản đối Trung Quốc can thiệp vào nội bộ Hồng Kông nhân kỷ niệm 15 năm ngày Anh Quốc trao trả nhượng địa và lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Lương Chấn Anh trước sự chứng kiến của ông Hồ Cẩm Đào.

Người biểu tình, khoảng 63.000 theo cảnh sát, hơn 400.000 theo ban tổ chức, lên án Trung Quốc công khai can thiệp vào cuộc bầu cử lãnh đạo Hồng Kông hồi tháng ba năm nay.

 Công luận chỉ trích ông Lương Chấn Anh là « bù nhìn » của Bắc Kinh. Bản thân nhà chính trị 57 tuổi này cũng bị tai tiếng lạm dụng thế lực mưu lợi bất chính.

 Một tuần trước khi nhậm chức, ông đã phải lên tiếng xin lỗi về những hành vi bất chính trong lĩnh vực địa ốc từ nhiều năm trước.

Theo AFP, các nhà hoạt động nhân quyền và đối lập tại Hồng Kông nhận định là nhiệm kỳ 5 năm của Lương Chấn Anh rất cam go.

 Nếu muốn chinh phục lòng tin cậy của dân chúng, tân lãnh đạo Hồng Kông phải chứng minh bằng hành động tranh đấu bảo vệ dân chủ tại Hồng Kông, chứ không phải là kẻ chỉ biết « khấu đầu » trước ban lãnh đạo Trung Quốc.