Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Hun Sen : Xây sòng bạc để bảo vệ biên giới Cam Bốt

Thủ tướng Hun Sen : Xây sòng bạc để bảo vệ biên giới Cam Bốt PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Năm, 09 Tháng 8 Năm 2012 12:59

Theo ông Hun Sen, cột mốc biên giới dễ xó bỏ, nhưng tòa nhà năm tầng khó thể nhổ bỏ. 

 

Thủ tướng Hun Sen chuẩn bị đọc diễn văn trước Quốc hội (REUTERS)

 

 Theo AFP, hôm nay 9/8/2012, thủ tướng Hun Sen giải thích việc cho xây dựng một loạt các sòng bạc dọc biên giới với Việt Nam là nằm trong « chiến lược bí mật » nhằm bảo vệ lãnh thổ Cam Bốt. Theo ông Hun Sen, cột mốc biên giới dễ xó bỏ, nhưng tòa nhà năm tầng khó thể nhổ bỏ.
 

Trước Quốc hội, ông Hun Sen có bài diễn văn dài tới 5 giờ để trình bày vấn đề phân định biên giới với Việt Nam, trong đó có đoạn thủ tướng Cam Bốt khẳng định :

 « Tôi không thích gì sòng bạc, nhưng mục tiêu chính của việc cho phép xây dựng các sòng bạc là để bảo vệ đường biên giới ». Ông Hun Sen giải thích với các nghị sĩ : « Người ta có thể xóa bỏ các cột mốc biên giới, nhưng không thể nhổ bỏ một tòa nhà 5 tầng ».

Chủ trương cho xây dựng hàng chục sòng bạc lớn ở sát đường biên giới với Thái lan và Việt Nam của chính phủ Cam Bốt đã bị nhiều nghị sĩ Quốc hội phản đối mạnh mẽ. Ông Hun Sen, một người vốn có thói quen ăn nói mạnh bạo đã trả lời các nghị sĩ rằng : « Quý vị ép tôi phải nói về vấn đề này. Đây là là một chiến lược bí mật để bảo vệ quốc gia ».

Thủ tướng Cam Bốt cũng nhân bài diễn văn kéo dài lê thê này để bác bỏ những tố cáo của đảng đối lập Sam Rainsy, từ lâu nay vẫn cho rằng chính phủ Phnom Penh để mặc cho Việt Nam lấn chiếm lãnh thổ Cam Bốt.

Từ năm 2006, hai nước Việt Nam và Cam Bốt đã chính thức bắt tay cùng nhau tiến hành phân định toàn bộ chiều dài 1270 km đường biên với hy vọng khép lại trang sử tranh chấp lãnh thổ kéo dài từ thời thuộc địa Pháp. Theo ông Hun Sen, đến nay hai bên đã cắm mốc phân định rõ ràng được 700 km đường biên giới.