Home Tin Tức Thời Sự Sau vụ tấn công ở Sinai, Ai Cập cách chức trưởng tình báo

Sau vụ tấn công ở Sinai, Ai Cập cách chức trưởng tình báo PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 09 Tháng 8 Năm 2012 14:50

Quân đội cho biết đây là cuộc hành quân phối hợp với cảnh sát và có phi cơ yểm trợ.

CAIRO, Ai Cập (AP) - Tổng thống Ai Cập, Mohammed Morsi, hôm Thứ Tư vừa cách chức chỉ huy trưởng tình báo vì không hành động kịp thời, trước cảnh cáo của Israel về việc sắp có cuộc tấn công. Ngay sau đó dân quân đánh úp một đồn biên giới của Ai Cập ở Sinai và giết chết 16 binh sĩ.

 

Lính Ai Cập tuần tiễu ở Rafah, gần biên giới với Israel. Hôm Thứ Hai, Ai Cập đưa trực thăng võ trang đến bán đảo Sinai để truy lùng dân quân Hồi Giáo quá khích, sau khi nhóm này tấn công một đồn biên giới và hạ sát 16 lính Ai Cập. (Hình: AP/Ahmed Gomaa)

 

Quyết định cách chức được đưa ra liền sau những cuộc oanh kích của Ai Cập, đánh vào các dân quân ở Sinai, nơi họ đang lập cứ địa. Hành động này một phần để xoa dịu dư luận phẫn nộ về vụ tấn công.

Quân đội cho biết đây là cuộc hành quân phối hợp với cảnh sát và có phi cơ yểm trợ.

Hoa Kỳ lên tiếng ca ngợi qua phát biểu của tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Jay Carney, rằng Ai Cập đã chứng tỏ “quyết tâm hành động khi cảm thấy cần thiết.”

Ðây là cuộc khủng hoảng mới đối với chính phủ của Tổng Thống Morsi, gốc Hồi Giáo. Ông hiện gặp nhiều áp lực phải có biện pháp tiêu diệt thành phần Hồi Giáo quá khích nhưng lại phải rất thận trọng không để làm mất lòng người theo đạo Islam, thành phần ủng hộ ông.

Murad Muwafi, trưởng tình báo bị cách chức, phát biểu qua báo chí rằng cơ quan ông có biết về cảnh cáo của Israel, nhưng không nghĩ người Hồi Giáo lại tấn công người đồng tôn giáo, khi mà đôi bên đều đang chay tịnh trong mùa lễ Ramadan.

Mohammed Rafaat Shehata thay thế Muwafi chức vụ trưởng tình báo. Nhân vật mới này là dân tình báo chuyên nghiệp, chú tâm đến vấn đề Israel-Palestine và quan hệ với Hamas. (TP)