Home Tin Tức Thời Sự Lại thêm vụ tấn công ở nam Afghanistan

Lại thêm vụ tấn công ở nam Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 11 Tháng 8 Năm 2012 09:02

Các vụ tấn công nhắm vào binh lính nước ngoài tại Afghanistan đang ngày càng tăng

Một nhân viên dân sự người Afghanistan đã bắn chết ba người lính, chưa được tiết lộ quốc tịch, tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Helmand hôm thứ Sáu

Tại miền nam Afghanistan, hai vụ tấn công riêng rẽ bằng súng nhắm vào các lực lượng do Nato dẫn đầu đã khiến sáu quân nhân thiệt mạng, các quan chức liên quân nói.

Một nhân viên dân sự người Afghanistan đã bắn chết ba người lính, chưa được tiết lộ quốc tịch, tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Helmand hôm thứ Sáu.

Cùng ngày, cũng tại Helmand, một sỹ quan cảnh sát người Afghanistan bắn chết ba lính thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sau khi mời họ ăn tối.

Vụ giết hại hai lính Anh tại Helmand cũng được công bố hôm thứ Sáu.

Hiện người ta ngày càng quan ngại về các vụ tấn công vào lính Nato do đồng minh Afghanistan tiến hành.

Các thành viên thuộc lực lượng an ninh Afghanistan đã giết chết 34 lính quốc tế trong liên minh chỉ tính riêng trong 26 vụ diễn ra từ đầu năm tới giờ, phát ngôn viên quân đội Mỹ, Thiếu tá Lori Hodge cho BBC hay.

Bà cũng cho hay hồi năm ngoái đã xảy ra 21 vụ, với 35 người thiệt mạng.

Nguy cơ từ Taliban

Tuy liên quân đã đạt được những tiến bộ nhất định và đã có những nỗ lực nhằm quét sạch các thủ lĩnh phiến quân nhưng những gì diễn ra hàng ngày cho thấy phe Taliban vẫn có khả năng sát thủ, phóng viên BBC Aleem Maqbool tường thuật từ Islamabad của Pakistan.

Nhân viên dân sự người Afghanistan đã bị tạm giữ và hiện đang trong tay các lực lượng an ninh quốc tế (Isaf), Thiếu tá Hodge nói.

Bà nói vụ tấn công xảy ra tại căn cứ quân sự của lính Afghanistan và lính Isaf, và nói kẻ tấn công là "một người Afghanistan làm việc tại một điểm lắp đặt".

Tuy nhiên, một quan chức Afghanistan nói với BBC News tại Kabul rằng tay súng đó là một nhân viên cảnh sát Afghanistan, người đã nã súng vào tối hôm thứ Sáu trong cuộc cãi cọ với các binh lính nước ngoài quanh việc vào phòng tập thể dục tại căn cứ này.

Trong một vụ nổ súng khác hôm thứ Sáu, một chỉ huy cảnh sát giết chết ba lính thủy quân lục chiến khi đang ăn uống lúc tảng sáng theo đúng quy định trong mùa Ramadan của người Hồi giáo, rồi bỏ trốn vào màn đêm.

Một quan chức Bộ quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận những người thiệt mạng là các quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt, hãng tin AP tường thuật.

Phát ngôn viên Taleban, Yousef Ahmadi, nói với AP qua điện thoại rằng kẻ tấn công đã gia nhập hàng ngũ Taliban sau vụ nổ súng.