Home Tin Tức Thời Sự Iran hứng chịu động đất lớn liên tiếp

Iran hứng chịu động đất lớn liên tiếp PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 12 Tháng 8 Năm 2012 05:24

Trận động đất rất... rất mạnh và dữ dội

       Những người sống sót qua đêm ở ngoài trời

Hàng ngàn người đã mất nhà cửa

Lực lượng cứu hộ ở Iran đang đào bới đống nát của các tòa nhà sụp đổ để tìm kiếm người sống sót trong hai trận động đất mạnh mà cho đến nay đã có ít nhất 250 người chết.

Hơn 1.800 người được cho là đã bị thương trong trận động đất. Nhiều người trong số này ở các làng mạc hẻo lánh.

Hai trận động đất có cường độ 6,4 và 6,3 độ richter đã làm rung chuyển các vùng Tabriz và Ahar vào trưa thứ Bảy ngày 11/8.

Hàng ngàn người đã qua đêm ngoài trời hoặc trong các lều bạt.

Các cơ quan cứu trợ đang tìm cách cung cấp chăn màn, bánh mì và nước uống cho những người sống sót.
‘Hoảng loạn tột độ’

Có tin tức cho biết đường dây điện thoại ở nhiều làng mạc đã bị cắt đứt khiến cho lực lượng cứu hộ chỉ có thể liên lạc bằng radio. Do đó có khả năng quy mô thương vong thật sự còn chưa biết chính xác.

“Trận động đất đã làm người dân hoảng loạn tột độ,” một cư dân Tabriz nói với BBC, “Mọi người đổ ra đường và tiếng còi xe cứu thương vang lên ở khắp nơi.”

Các thị trấn Haris và Varzaqan ở tỉnh Tây Azerbaijan thuộc phía tây bắc Iran nằm trong những nơi có số thương vong nhiều nhất, người đứng đầu ủy ban xử lý thảm họa địa phương Khalil Saei phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.

Truyền hình nhà nước Iran cho biết ít nhất 6 làng mạc đã bị san phẳng và 60 làng mạc khác bị tàn phá ở mức độ từ 50 đến 80%.

Hàng chục công nhân cứu hộ đã được triển khai đến khu vực thảm họa. Tuy nhiên suốt đêm qua các nỗ lực cứu hộ đã gặp nhiều hạn chế.

“Thật không may là vẫn còn một số người bị kẹt trong đống đổ nát nhưng rất khó tìm thấy họ trong màn đêm,” hãng thông tấn Fars của Iran dẫn lời người đứng đầu cơ quan xử lý thảm họa quốc gia của Iran Gholam Reza Masoumi cho biết.

Phần lớn các trường hợp tử vong là ở các khu vực thôn quê, các quan chức địa phương cho biết, có lẽ vì nhà cửa ở thành thị được xây dựng chắc chắn hơn.

Một quan chức của Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Iran ước tính có khoảng 16.000 người đã được cung cấp nơi ở tạm sau khi họ buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Văn phòng Tổng thống Iran Mahmoud Ahamdinejad đã đưa lên trang mạng của mình thông báo gửi lời chia buồn đến những người trong vùng thảm họa và kêu gọi giới chức ‘huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ những người dân bị nạn’, hãng tin Pháp AFP cho biết.

Các quan chức địa phương đã cảnh báo người dân trong khu vực nên qua đêm ngoài trời vì nguy cơ xuất hiện các dư chấn.

“Gia đình tôi thật sự kinh sợ. Mặc dù là ban đêm nhưng chúng tôi không thể ngủ được,” một cư dân ở Tabriz có tên là Amina Zia nói với BBC.

“Trận động đất rất... rất mạnh và dữ dội,” bà nói, “Có cả thảy 10 đợt dư chấn kéo dài trong khoảng 10 phút.”

Trận động đất thứ hai xảy ra chỉ 11 phút sau trận thứ nhất, cơ quan khảo sát địa lý Hoa Kỳ cho biết.

Lãnh thổ Iran nằm vắt ngang một đường đứt gãy địa lý lớn cho nên quốc gia nàyb thường hứng chịu các trận động đất. Hồi năm 2003, một trận động đất ở thành phố Ban đã làm thiệt mạng 25.000 người.