Home Tin Tức Thời Sự Tay đua xe đạp Mỹ Lance Armstrong sẽ bị tước toàn bộ các chức vô địch

Tay đua xe đạp Mỹ Lance Armstrong sẽ bị tước toàn bộ các chức vô địch PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Sáu, 24 Tháng 8 Năm 2012 11:05

Lance Armstrong được ca ngợi như là một người dũng cảm, đã biết chiến thắng ung thư để trở lại với sự nghiệp thể thao

 

Lance Armstrong và đồng đội trên đại lộ Champs Elysées Paris ngày 25/07/2004 sau chiến thắng lần thứ sáu trong Vòng đua nước Pháp.
Reuters

 

Từng đi vào huyền thoại môn đua xe đạp với bảy chức vô địch liên tiếp tại Vòng đua nước Pháp Tour de France, cua rơ Mỹ Lance Armstrong có nguy cơ bị mất tất cả.

 Vào hôm qua, 23/08/2012, Cơ quan Phòng chống Doping Hoa Kỳ Usada xác định là tay đua Mỹ sẽ bị tước bỏ toàn bộ các chức vô địch từ năm 1998, đồng thời sẽ bị treo giò vĩnh viễn trong ngành đua xe đạp chuyên nghiệp.

 Armstrong bị tố cáo là đã sử dụng các biện pháp doping bị cấm ngay từ năm 1996, điều mà ông luôn luôn phủ nhận.

Quyết định của Cơ quan chống Doping Hoa Kỳ được đưa ra rất nhanh chóng ngay sau khi bản thân tay đua Mỹ đã công khai xác nhận là ông thôi không phản bác trước tòa án các cáo buộc của Usada nhắm vào ông. Theo cơ quan này, từ năm 1996, Lance Armstrong đã sử dụng các chất kích lực bị cấm, nhất là EPO và các loại stéroid, cũng như dùng đến phương pháp truyền máu.

Tuy nhiên, quyết định tước bỏ các kết quả thi đấu của tay đua Mỹ không hoàn toàn tùy thuộc vào Cơ quan Mỹ Usada, mà cần phải được Liên đoàn Đua xe đạp Quốc tế UCI phê chuẩn.

 Từ khi các mối nghi ngờ về khả năng Lance Armstrong dùng chất doping được tung ra, UCI là định chế nhất mực bảo vệ nhà vô địch Mỹ với lý do là các cuộc xét nghiệm trên tay đua đều không chứng minh được là ông dùng chất bị cấm.

Xin nhắc lại là Armstrong là tay đua nổi tiếng thế giới trên hai điểm : Anh được ca ngợi như là một người dũng cảm, đã biết chiến thắng ung thư để trở lại với sự nghiệp thể thao, đồng thời là vận động viên duy nhất đã giành được 7 chức vô địch Vòng đua nước Pháp – một cuộc đua cực khó - liên tiếp từ năm 1999 cho đến năm 2005.

Thế nhưng ngay từ đầu, các thành tích tuyệt vời của Lance Armstrong đã làm dấy lên nhiều mối nghi ngờ là tay đua này khéo giấu việc sử dụng doping.

Ngay từ năm 2005, nhật báo thể thao L’Equipe tại Pháp đã công bố một phóng sự điều tra theo đó các mẫu nước tiểu của Armstrong, lấy vào năm 1999 và được lưu trữ tại Pháp, có chứa chất EPO.

Vào lúc dư luận tại Mỹ vẫn cho rằng báo chí Pháp vì ganh tị đã tìm cách bôi xấu Amstrong, các cuộc điều tra đã được mở ra ở bên Mỹ với hàng loạt lời chứng của các đồng đội cũ trong ê kíp của tay đua Mỹ, tố cáo ông liên tục dùng đến các phương pháp doping.

Trong số những người tố cáo có Floyd Landis, từng bị tước chức vô địch Tour de France năm 2006 về tội doping, và Tyler Hamilton, bị tước huy chương vàng Thế vận hội 2004 cũng vì lý do tương tự.

Trong cuộc điều tra của mình về trường hợp Armstrong, Cơ quan Phòng chống Doping của Mỹ cho biết là họ có đủ bằng chứng cho thấy rằng Armstrong đã gian dối, và các mẫu xét nghiệm máu của Armstrong các năm 2009 và 2010 đều cho kết quả dương tính với chất kích lực bị cấm.

 Usada còn tuyên bố rằng 10 đồng đội cũ của Armstrong sẵn sàng ra làm chứng về việc tay đua đã sử dụng chất bị cấm.