Home Tin Tức Thời Sự Indonesia cử đoàn Hồng Thập Tự đầu tiên đến giúp người Rohingya Miến Điện

Indonesia cử đoàn Hồng Thập Tự đầu tiên đến giúp người Rohingya Miến Điện PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Bảy, 25 Tháng 8 Năm 2012 21:03

  lần đầu tiên tổng thống Miến Điện Thein Sein đã lên tiếng bênh vực người Rohingya.

 

Người tỵ nạn rohingya chạy trốn sang biên giới Bangladesh (Reuters /Andrew Biraj)

 

Hôm nay 25/08/2012, Hội Hồng Thập Tự Indonesia đã cử nhân viên đến bang Rakhine, miền Tây Miên Điện.

 Phái đoàn gồm 8 người rời Jakarta bằng phi cơ quân sự, với trang thiết bị vệ sinh, áo quần chăn mền. Theo Giám đốc Hồng Thập Tự Indonesia, ông Jusuf Kalla, chuyến công tác được thực hiện theo thỏa thuận giữa Miến Điện và Indonesia.

Phái đoàn dự kiến ở lại hoạt động trong vòng một năm, nhưng thời hạn còn tùy thuộc vào « sự phối hợp với chính quyền và các phái đoàn Hồng Thập Tự và Lưỡi Liềm Đỏ khác.

Xin nhắc lại bạo động bùng lên giữa người Hồi giáo Rohyngya và người theo đạo Phật ở bang Rakhine, miền Tây Miến Điện, giáp ranh với Bangladesh, đã làm khoảng 80 người chết theo số liệu của chính quyền, một con số thấp hơn thực tế rất nhiều theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền.

Nhiều ngôi làng đã bị tàn phá và khoảng 70.000 người, đa số là người Rohingya bị di dời, sống tập trung trong các trại. Những người hoạt động nhân đạo nước ngoài rất hiếm hoi trong khu vực này cho biết là việc di chuyển của họ bị giới hạn, rất khó đến được các trại tỵ nạn.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, như Human Rights Watch luôn lên tiếng tố cáo quân đội Miến Điện đàn áp người Rohingya, hành hung, bắn vào họ, hãm hiếp phụ nữ... và đứng yên để họ bị các cộng đồng khác tấn công. Những hành vi trên đã khiến chính quyền Miến Điện bị các cộng đồng và quốc gia Hồi giáo trên thế giới chỉ trích, lên án gay gắt.

Chính quyền Miến Điện không xem người Rohingya là một sắc tộc Miến Điện, dân Miến Điện cho họ là người Bangladesh nhập cư và rất ghét bỏ họ.

Tuy nhiên mới đây, lần đầu tiên tổng thống Miến Điện Thein Sein đã lên tiếng bênh vực người Rohingya.

 Trong một bản báo cáo về bạo động ở bang Rakhine, mà hãng tin Pháp có được vào hôm qua, Tổng thống Miến Điện đã tố cáo những người đổ thêm dầu vào lửa. Ông chỉ trích các đảng phái và cả một số tu sĩ phật giáo. Theo ông Thein Sein nhiều người đã kích động hận thù đối người Hồi giáo Rohingya.

Báo cáo này theo AFP được gởi lên Quốc hội Miến Điện vào thứ Sáu tuần qua, 17/08. Trong văn kiện này tổng thống Miến Điện còn nêu bật vấn đề kinh tế trong vùng bị tác hại nhiều trong khi người thuộc cả hai cộng đồng đều bị ‘‘chấn thương về mặt tâm lý’’.

Hành động nên trên của tổng thống Miến Điện đã gây ngạc nhiên. Trong tháng 7 ông vẫn còn tuyên bố là giải pháp duy nhất đối với người Rohingya là đưa họ vào các trại tỵ nạn hoặc là trục xuất họ.

Tuy nhiên, mới đây ông Thein Sein cũng cho thành lập một ủy ban mới để đề xuất phương thức giúp các cộng đồng « chung sống hoà bình ».