Home Tin Tức Thời Sự Mời "Việt Kiều" Sơi Mứt Việt Nam

Mời "Việt Kiều" Sơi Mứt Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Năm, 08 Tháng 1 Năm 2009 22:18

Trong vai của lái buôn mứt tết, trưa ngày 20 tháng 12, chúng tôi đến cơ sở sản xuất  mứt V.H ở đường Hậu Giang, quận 6. Đập ngay vào mắt chúng tôi là những nhân viên cởi trần, mồ hôi nhễ nhại đang ngồi sên mứt ngay lối đi ra sau nhà.

 
Cạnh đó là một thùng nước lớn đen ngòm đang ngâm chung khoai, me đã lột vỏ.

Thấy chúng tôi săm soi khá kỹ thùng nước, bà Âu, chủ cơ sở vội vàng giải thích: "Ngâm cho nó trắng mứt chứ không có gì ở trong đâu". Khi chúng tôi hỏi chất làm trắng đó là gì thì bà Âu từ chối trả lời: "Mấy cậu lo gì, nó ngấm vô thì lát sên lên nó cũng bốc hơi hết chứ có dính lại đâu".

Đi sâu thêm vào trong, chúng tôi thấy có hàng chục thùng nhựa đựng mứt thành phẩm bày la liệt trong tình trạng không có gì che đậy và có sự "hiện diện" của khá nhiều gián, kiến, thằn lằn. Dưới sàn nhà những tàn thuốc lá vứt ngổn ngang và một túi nylon đựng rác sinh hoạt treo cách thùng mứt gừng nửa mét. Vừa đưa máy ảnh lên định chụp, chúng tôi bị một nhân viên lao đến ngáng ngay trước mặt, gằn giọng: "Các anh đi mua mứt mà chụp hình làm gì. Chỗ này cấm chụp".

Đi tiếp sang lò mứt L.L (Xóm Đất, quận 11) và N.C (Minh Phụng, quận 6) chúng tôi cũng chứng kiến được những kiểu làm mứt rùng mình: khu vực làm mứt nằm sát bên nhà vệ sinh, nồng nặc mùi hôi thối. Me được chất đầy trong những cái thau to và được lột vỏ bằng cách lấy chân đạp nhồi cho vỏ bong ra.

Theo ghi nhận của chúng tôi, so với năm ngoái tình trạng làm mứt năm nay ở những lò mứt làm thủ công, gia truyền vẫn tiếp tục không bảo đảm an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng: nguyên liệu làm mứt không rõ nguồn gốc; lạm dụng hoá chất tẩy trắng, làm giòn ngoài danh mục cho phép; không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; khu vực chế biến mứt và trang thiết bị không bảo đảm điều kiện khoảng cách, vô trùng như quy định; nhân viên không được khám sức khoẻ định kỳ; không có bao tay, khẩu trang khi làm việc…

Mứt Saigon - Mứt Hà Nội "lội" Tuốt ra Hoa Kỳ..